Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Saturday 15 August 2015

Ngoại hành tinh trẻ giống sao Mộc vừa được phát hiện

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một hành tinh giống sao Mộc mà nó rất giàu khí methan và cách chúng ta 100 năm ánh sáng.

Hành tinh 51 Ericdani b giống sao Mộc
Ngoại hành tinh 51 Ericdani b được phát hiện rất giống với sao Mộc. Nguồn ảnh: viện công nghệ SETI

Được biết với tên 51 Eridani b, các nhà thiên văn học xác nhận sự tồn tại của hành tinh này trên tạp chí khoa học Science.
Các nhà nghiên cứu đã tìm các ngoại hành tinh sử dụng hệ thống ảnh GPI (Gemini Planet Imager) được cài đặt trong kính thiên văn Gemini ở Chile.
Sử dụng một máy quang phổ, các nhà khoa học đã có thể phát hiện sự hiện diện của khí metan - một dấu hiệu của bất kỳ hành tinh ngoại - và hơi nước.

Sao Mộc mới còn rất trẻ.

"Sao Mộc" này mới chỉ 20 triệu năm, quá trẻ so với Trái Đất của chúng ta đã 4,5 tỷ năm tuổi.

Travis Barman, một nhà khoa học nghiên cứu hành tinh của Đại học Arizona đã tham gia vào cuộc nghiên cứu, nói với tờ The Independent: "51 Eri b là hành tinh trẻ đầu tiên mà có thể trông giống như sao Mộc đã làm hàng tỉ năm trước, làm cho nó ... như mảnh ghép quan trọng nhất của chúng tôi trong trò chơi ghép hình hình thành của các hành tinh."

"Chúng tôi đã tìm kiếm các bằng chứng của methane từ các ngoại hành tinh đầu tiên được phát hiện, vì nó hàm ý điều kiện tương tự như những gì chúng ta thấy trong bầu khí quyển của hành tinh khổng lồ của chúng ta trong Hệ Mặt Trời," ông nói thêm.

Hơn 1.000 các ngoại hành tinh đã được phát hiện trong hai thập kỷ qua, nhiều trong số đó với kính thiên văn vũ trụ Kepler. Các kính thiên văn ở Chile, tuy nhiên, hoạt động với cách khác nhau và sử dụng một kỹ thuật gọi là quang học thích ứng để loại bỏ ánh sáng chói từ ngôi sao chủ (tương tự như mặt trời) gần hành tinh đó.

"Nhiều ngoại hành tinh được tìm trước đó bởi các nhà thiên văn học có bầu khí quyển giống như của một ngôi sao nhiệt độ thấp. Cái này thực sự giống của một hành tinh." tiến sĩ Bruce Macintosh của Đại học Stanford, người đã lãnh đạo việc xây dựng GPI và bây giờ đang dẫn đầu cuộc khảo sát hành tinh săn nói.

"51 Eri b là hành tinh đủ lạnh và đủ gần các ngôi sao mà nó có thể đã được hình thành ngay nơi đó như cách cổ điển. Hành tinh này thực sự có thể được hình thành theo cách tương tự sao Mộc đã làm - hệ thống hành tinh toàn này có thể rất giống như sao Mộc của chúng ta", ông nói.

(Theo Independent)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts