Bí ẩn ảo giác của nụ cười Mona Lisa đã được giải mã.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra những bí mật đằng sau một trong những bí ẩn nổi tiếng nhất trong lịch sử của nghệ thuật - nụ cười của Mona Lisa.
Các chuyên gia cho rằng với bằng chứng thuyết phục "nụ cười bí ẩn" Mona Lisa là một tác dụng có chủ ý tạo ra bởi Leonardo da Vinci. |
Các chuyên gia từ hai trường đại học Anh cho rằng, một nghiên cứu mới của một bức tranh khác được cho là của Leonardo da Vinci, La Bella Principessa, chứng minh rằng nó được sử dụng các kỹ thuật tương tự với "uncatchable smile" tạm dịch là "nụ cười bí ẩn".
Ảo giác đằng sau sự bí ẩn của Mona Lisa được cho là xuất phát từ thực tế rằng cô ấy xuất hiện để được cười - cho đến khi người xem nhìn thẳng vào miệng của Mona Lisa, lúc này có vẻ như giảm xuống.
Các chuyên gia cho rằng với bằng chứng thuyết phục "nụ cười bí ẩn" Mona Lisa là một tác dụng có chủ ý tạo ra bởi Leonardo da Vinci. |
Nghiên cứu sâu rộng và kiểm tra đã chứng minh La Bella Principessa là một việc trước đây của cùng một nghệ sĩ, theo giáo sư tâm lý học Sheffield Hallam và chuyên gia trong nhận thức trực quan tiến sĩ Alessandro Soranzo.
Bức tranh này được cho là để miêu tả Bianca Sforza 13 tuổi, con gái của Ludovico Sforza ("Il Moro") công tước của Milan, trước khi cô kết hôn với một chỉ huy của lực lượng Milanese.
La Bella Principessa của Da Vinci . Ảnh: wikipedia. |
Các chuyên gia và nhóm của ông đã sử dụng một loạt các thí nghiệm để kiểm tra xem người xem cảm nhận hai bức tranh khi các yếu tố như khoảng cách xem và mức độ "mờ" áp dụng cho các hình ảnh đã được thay đổi. Họ cũng kiểm tra một bức tranh thứ ba từ cùng một thời đại, bức Chân dung của một cô gái vẽ bởi Piero Del Pollaiuolo, như một đối chứng.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi nhìn từ một khoảng cách lớn hơn hoặc với một ảnh hưởng mờ hơn, những nụ cười được cảm nhận trong hai bức tranh Da Vinci tăng lên. Điều này không giống như trong trường hợp cho các tác phẩm của Del Pollaiuolo.
Việc xác nhận rằng cả hai tác phẩm của Da Vinci có tính năng gây ảo giác giống nhau là quan trọng, Tiến sĩ Soranzo cho biết, nếu bằng chứng không kết luận rằng đó là có chủ ý.
Ông nói với tạp chí Discover: "Với việc làm chủ kỹ thuật này của Da Vinci, và việc sử dụng cho lần tiếp theo với tác phẩm Mona Lisa, có thể hiểu rằng hiệu ứng gây ra sự không rõ ràng là sự chủ ý".
0 comments:
Post a Comment