Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Friday 21 August 2015

Acid nào mạnh nhất?

Có lẽ đọc đến câu hỏi nhiều bạn nghĩ đến axit Sulfuric $H_{2}S0_4$ hoặc HCl hoặc HF (axit Flo Hydric). Tất cả đều không phải là câu trả lời. Siêu axit trifluoromethanesulfonic $CF_3SO_3H$ là một loại siêu axit mạnh gấp hàng nghìn lần axit sulfuric, những cũng không phải là loại mạnh nhất.

Axit Fluoroantimonic là axit mạnh nhất hiện nay. Công thức hoá học của axit Fluoroantimonic là $H_{2}FSbF_6$ (hoặc được viết dưới dạng $H_2F[SbF_6]$ hoặc $HF-SbF_5$. Nó là một chất lỏng ion được tạo ra bởi phản ứng giữa (HF) với antimon pentafluoride ($SbF_5$) ở một tỷ lệ cân bằng hóa học là 2:1. Đây là siêu axít được biết đến mạnh nhất.
Cấu trúc axit Fluoroantimonic. Ảnh: Wiki
Cấu trúc axit Fluoroantimonic. Ảnh: Wiki

Phản ứng hoá học tạo ra axit mạnh nhất.

Phương trình phản ứng để tạo ra axit này là:
$2H\rightleftharpoons H_2F^ + F^-$
$SbF_5+F^-\rightarrow SbF_6^-$
Toàn bộ phản ứng được viết lại như sau:
$SbF_5 + 2 HF \rightarrow SbF_6^- + H_2F^+$

Axit này mạnh gấp $10^{16}$ (10 ngàn triệu triệu) lần axit Sulfuric. Loại axit này có thể phá huỷ gần như tất cả các hợp chất hữu cơ. Để chứa loại axit này người ta sử dụng đến một loại polyme tổng hợp Polytetrafluoroethylene PTFE.  Axit HF-SbF5 là loại cực kỳ độc hại, độ ăn mòn cực cao cũng như độ ẩm và độ nhạy cảm cao.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts