Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Thursday 13 August 2015

Khám phá "Trái Đất ngoài hành tinh" đầu tiên là giấc mơ lâu nay của các nhà thiên văn. Những khám phá ngoại hành tinh gần đây cho thấy giấc mơ của họ sẽ trở thành sự thật trong tương lai không quá xa.

Ngoai hanh tinh
Hình ảnh của Trái Đất và các hình ảnh giả định của các hành tinh có thể giống Trái Đất của chúng ta. Từ trái qua: Kepler-22b, Kepler-69c, Kepler-452b, Kepler-62f and Kepler-186f và Trái Đất bên phải. Nguồn ảnh: NASA / Ames / JPL-Caltech.

Các nhà khoa học đã tìm thấy gần 2.000 hành tinh xa lạ từ khi thế giới đầu tiên như vậy đã được xác nhận quay quanh một ngôi sao giống mặt trời vào năm 1995. Hơn một nửa trong số những phát hiện đã được thực hiện bởi kính thiên văn không gian Kepler của NASA, được phóng vào năm 2009 trên một nhiệm vụ để xác định độ phổ biến như thế nào của các hành tinh giống như Trái Đất trong khắp thiên hà Milky Way (Ngân Hà).

Quan sát của Kepler đã chỉ ra rằng thế giới đá, nhỏ giống như Trái Đất của chúng ta có rất nhiều trong các thiên hà, và một số trong số chúng có thể có khả năng tồn tại cuộc sống như chúng ta biết. Để hội đủ điều kiện là có khả năng sự sống thân thiện, một hành tinh phải tương đối nhỏ (và do đó là hành tinh đá) và quỹ đạo trong "vùng sinh sống" của ngôi sao của nó tức là vị trí mà nước có thể tồn tại ở dạng lỏng trên bề mặt của thế giới đó. Khi công nghệ kính thiên văn được cải thiện, các yếu tố khác sẽ được coi là tốt hơn, chẳng hạn như thành phần khí quyển của hành tinh và cách hoạt động sao mẹ của nó.

Trong khi Trái đất 2.0 vẫn khó tìm thấy, đây là những gì NASA coi là các hành tinh được biết đến giống gần nhất với hành tinh của chúng ta.
hanh tinh trong vung co su song
Trong số 1.030 hành tinh đã xác nhận phát hiện bởi tàu vũ trụ Kepler của NASA, khoảng 10 hành tinh có kích cỡ nhỏ hơn 2 lần Trái Đất và nằm trong vùng có thể có sự sống so với sao chủ của nó. Nguồn ảnh: NASA/Ames/JPL-Caltech.

Gliese 667Cc

Hành tinh này nằm chỉ 22 năm ánh sáng từ Trái đất, có khối lượng gấp 4.5 lần khối lượng Trái đất, và các nhà nghiên cứu không chắc chắn có hay không đó là hành tinh đá. Gliese 667Cc hoàn thành một quỹ đạo quanh ngôi sao chủ của nó chỉ trong vòng 28 ngày, nhưng sao đó là một ngôi sao lùn đỏ nhiệt độ thấp hơn đáng kể so với mặt trời. Do đó, ngoại hành tinh này được cho là nằm trong vùng có thể sinh sống.

Kepler-22b

Kepler-22b nằm cách 600 năm ánh sáng. Đó là hành tinh Kepler đầu tiên được tìm thấy trong vùng sinh sống của ngôi sao mẹ của nó, nhưng nó lớn hơn đáng kể so với Trái đất - kích thước khoảng 2,4 lần hành tinh của chúng ta. Nó không rõ ràng, "siêu Trái đất" này là hành tinh đá, lỏng hoặc khí. Quỹ đạo của nó là khoảng 290 ngày.

Kepler-69c

Kepler-69c cách khoảng 2.700 năm ánh sáng, lớn hơn khoảng 70 phần trăm so với Trái Đất. Vì vậy, một lần nữa, các nhà nghiên cứu không chắc chắn về thành phần của nó. Quỹ đạo của nó 242 ngày,  vị trí của nó tương đương với sao Kim trong hệ Mặt trời của chúng ta. Tuy nhiên, ngôi sao chủ Kepler-69c là sáng bằng khoảng 80 phần trăm so với mặt trời, vì vậy hành tinh này dường như là trong vùng có thể sinh sống.

Kepler-62f

Hành tinh này lớn hơn khoảng 40 phần trăm so với Trái Đất và quay quanh một ngôi sao lạnh hơn nhiều so với mặt trời của chúng ta. 267 ngày là  quỹ đạo của nó, Kepler-62F được đặt vào trong vùng sinh sống. Hệ Kepler-62 nằm cách khoảng 1.200 năm ánh sáng.

Kepler-186F

Hành tinh này lớn gấp 10 phần trăm so với Trái đất, và nó cũng dường như cư trú trong vùng sinh sống của ngôi sao của nó, mặc dù trên mép ngoài của vùng; Kepler-186F nhận được chỉ bằng một phần ba năng lượng từ ngôi sao của nó so với trái đất nhận từ mặt trời. Sao mẹ Kepler-186F là một ngôi sao lùn màu đỏ, cách khoảng 500 năm ánh sáng từ Trái đất.

Kepler-452b

Thế giới này được phát hiện và được thông báo bởi Nasa vào tháng trước. Đó là hành tinh giống nhất so với Trái Đất của chúng ta từ trước đến nay.  Ngôi sao mẹ của nó rất giống với mặt trời của chúng ta, và hành tinh quay xung quanh trong vùng sinh sống. Với 1,6 lần kích thước của Trái Đất, Kepler-452b, nó có "cơ hội tốt hơn cả" là hành tinh đá, những người phát hiện hành tinh này cho biết.  Kepler-452b cư trú 1.400 năm ánh sáng so với Trái đất.

(Theo Space.com)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts