Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Thursday 29 December 2016

Tế bào gốc tổng hợp hứa hẹn tái tạo cơ không gây ung thư

Tế bào gốc
Tế bào gốc
Các nhà khoa học đang hoan nghênh một kỹ thuật tế bào gốc tiên phong mà hứa hẹn sẽ "có sẵn" để điều trị cho những người có cơ bắp bị tổn thương mà không gặp phải những rủi ro hiện có.

Các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên cấy ghép được thành công tế bào gốc "tổng hợp" của tim mà điều trị thành công các mô cơ đã bị suy yếu do một cơn đau tim.
Cơ tim có  thể bị huỷ hoại bởi cơn đau tim
Cơ tim có  thể bị huỷ hoại bởi cơn đau tim. Ảnh: Telegraph.

Liệu pháp tế bào gốc truyền thống đi kèm với nguy cơ ung thư do các nhà khoa học không thể ngăn chặn các tế bào tái tạo và hình thành khối u.

Nhưng bởi vì các phiên bản nhân tạo được xây dựng một phần từ vi hạt tế bào bản sao, các tế bào không "khuếch đại" một lần khi cấy ghép vào bệnh nhân.

Chúng cũng được thiết kế để vượt qua hệ thống miễn dịch của cơ thể để ngăn chặn các rủi ro của các mô cấy bị từ chối, có nghĩa là bệnh nhân không cần phải tìm một người thân sẵn sàng để trở thành một người hiến tặng.

Liệu pháp tế bào gốc hoạt động bằng cách sửa chữa các mô bị hư hỏng, hoặc "sửa chữa nội sinh", bởi các protein bài tiết và vật liệu di truyền.

Cấy ghép tủy xương hiện nay là hình thức sử dụng rộng rãi nhất, thường xuyên nhất được thực hiện trên bệnh nhân ung thư máu hoặc tủy xương như bệnh bạch cầu.

Nhưng các nhà nghiên cứu cũng đang cố gắng để phát triển các phương pháp điều trị tế bào gốc an toàn và hiệu quả đối với bệnh tim và tình trạng thoái hóa thần kinh như Parkinson.

Những tế bào gốc tự nhiên là vô cùng mong manh, tuy nhiên, đòi hỏi lưu trữ cẩn thận và một quá trình mất thời gian của qúa trình nhập - và phù hợp với các protein của người hiến tặng và người nhận - trước khi chúng có thể được sử dụng.

Những tế bào gốc tổng hợp, ngược lại, thì dễ dàng hơn để duy trì và có thể được thay đổi để sử dụng trên các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Nó cũng ít quan trọng hơn khi chúng có nguồn gốc từ các tế bào của chính bệnh nhân, hoặc từ một một người thân, bởi vì chúng không gặp vấn đề gì với hệ thống miễn dịch của cơ thể.

"Chúng tôi hy vọng rằng điều này có thể là một bước đầu tiên hướng tới một sản phẩm tế bào "có sẵn" thực sự mà sẽ cho phép mọi người nhận được liệu pháp tế bào gốc có lợi khi họ đang cần, mà không phải tốn kém thời gian". phó giáo sư khoa học y sinh Ke Cheng, Đại học bang Bắc Carolina cho biết.

Ông và các đồng nghiệp của ông đã chế tạo một vi hạt tế bào bắt chước (CMMP) từ một loại polymer có thể phân hủy sinh học và tương thích sinh học, và sau đó thêm vào các protein chứa các yếu tố tăng trưởng đã được thu hoạch từ những tế bào gốc tim người nuôi cấy, cuối cùng phủ các hạt với một màng tế bào tim.

Nó đã được thử nghiệm cả trên một đĩa thí nghiệm và cũng trên một con chuột mà đã bị một cơn đau tim và đã được nhận thấy sự thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào tim theo cách so sánh với những tế bào gốc truyền thống. Do cấu trúc của nó, tuy nhiên, CMMP không thể tái tạo, mà làm giảm nguy cơ hình thành khối u.

Được công bố trên tạp chí Nature Communications, nghiên cứu này chỉ ra rằng các công nghệ mới được áp dụng cho các loại tế bào gốc khác.

"Chúng, các tế bào tổng hợp này hoạt động cũng giống như một các sản phẩm vắc-xin bị vô hiệu hoá", giáo sư Cheng nói.

Hiện nay, những tế bào gốc hiến tặng cần phải phù hợp chặt chẽ các bệnh nhân của mình, có nghĩa là chúng thường đến từ một người em trai hoặc em gái.

Trong trường hợp không có một người thân, bệnh nhân có thể trải qua một cuộc "cấy ghép hiến tặng phù hợp không liên quan" cái gọi là, liên quan đến tế bào gốc tương tự nhưng không phù hợp với chính họ.

Điều này nhiều khả năng gây ra một phản ứng, có thể đe dọa tính mạng, khi các tế bào miễn dịch trong các tế bào gốc hiến tặng sẽ tấn công cơ thể.

Phản ứng này, được gọi là cấy ghép so với bệnh của vật chủ, có thể được kiểm soát ở một mức độ bằng thuốc chống đào thải.

(Toto - Theo Telegraph)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts