Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Monday 19 December 2016

 Làm thế nào để học một ngôn ngữ mới: 7 bí mật từ phiên dịch viên của TED

Làm thế nào để học một ngôn ngữ mới
Làm thế nào để học một ngôn ngữ mới. Ảnh: Pixabay.

Người ta nói rằng trẻ em học ngôn ngữ tốt nhất. Nhưng điều đó không có nghĩa là người lớn nên bỏ cuộc. Theo một khảo sát các polyglots trong dự án dịch thuật mở của TED để chia sẻ bí mật của họ làm sao để thành thạo một ngoại ngữ. Chiến lược tốt nhất của họ đã được chắt lọc thành bảy nguyên tắc cơ bản sau:

1. Lựa chọn thực tế.

Quyết định dựa trên một mục tiêu  đơn giản, có thể đạt được để bắt đầu và để bạn không cảm thấy quá tải. Phiên dịch viên người Đức Judith Matz cho hay:  “Chọn 50 từ của một ngôn ngữ nào đó và bắt đầu sử dụng chúng với mọi người - và sau đó từ từ bắt đầu học ngữ pháp.”

2. Hãy học ngôn ngữ như một sự thay đổi lối sống. 

Elisabeth buffard, người có kinh nghiệm trong 27 năm giảng dạy tiếng Anh của cô đã luôn luôn nhìn thấy sự nhất quán như những gì ngăn cách các sinh viên thành công nhất so với các sinh viên còn lại. Tìm một thói quen ngôn ngữ mà bạn có thể làm theo ngay cả khi bạn đang mệt mỏi, ốm đau hoặc điên cuồng trong tình yêu.

3. Ngôn ngữ như cuộc sống hàng ngày.

Càng thả mình vào một ngoại ngữ vào trong cuộc sống hàng ngày của bạn, bộ não của bạn sẽ càng xem xét nó  như một cái gì đó hữu ích và đáng quan tâm. "Sử dụng mọi cơ hội để được tiếp xúc với ngôn ngữ mới," dịch giả Nga Olga Dmitrochenkova nói. Gắn nhãn cho mọi đối tượng trong ngôi nhà của bạn bằng ngôn ngữ này, đọc sách trẻ em viết trong đó, xem các bài thuyết trình có phụ đề của TED và TEDx, hoặc thuật lại cuộc sông hàng ngày của bạn với một người bạn nước ngoài tưởng tượng.
Học ngôn ngữ như cuộc sống hàng ngày.

4. Hãy để công nghệ giúp bạn. 

Dmitrochenkova có một ý tưởng tuyệt vời: "Một điều thú vị giống như đặt lại các ngôn ngữ trên điện thoại của bạn có thể giúp bạn học từ mới ngay lập tức," cô nói. Hoặc việc thay đổi ngôn ngữ trên trình duyệt của bạn. Hoặc bạn có thể tìm kiếm cơ hội học tập các cấu trúc câu trên mạng nhiều hơn. Phiên dịch viên Hà Lan, Els De Keyser khuyên dùng Duolinguo cho việc tiếp cận ngữ pháp, và Anki cho việc ghi nhớ từ vựng với các Flashcards "thông minh”.

Ứng dụng Duolingo
Ứng dụng Duolingo giúp bạn học ngôn ngư mới.

5. Hãy suy nghĩ về việc học ngôn ngữ như một cửa ngõ với trải nghiệm mới. 

Đối với phiên dịch viên tiếng Tây Ban Nha Sebastián Betti, thì việc học một ngôn ngữ luôn luôn là việc tập trung vào những kinh nghiệm mà các ngôn ngữ mới sẽ mở ra, từ “việc thăm quan công viên giải trí, tham dự triển lãm hàng không, thưởng thức thơ và  hay tham gia lễ hội âm nhạc truyền thống cao bồi, cho đến việc tìm hiểu về các kỹ thuật phóng sự ảnh. Rất nhiều dịch giả của TED đều chia sẻ lời khuyên này.

6. Kết bạn mới. 

Tương tác với ngôn ngữ mới chính là chìa khóa - nó sẽ dạy cho bạn để thể hiện trực giác suy nghĩ của bạn, thay vì nhẩm trong đầu dịch từng câu trước khi nói ra. Tìm người bản xứ gần bạn. Hoặc tìm kiếm các người bạn đồng hành nước ngoài hoặc thiết lập một mạng trực tuyến ngôn ngữ song song, nơi mà hai tình nguyện viên giúp đỡ nhau thực hành ngôn ngữ tương ứng.
Kết bạn mới giúp việc học ngôn ngữ
Kết bạn mới giúp việc học ngôn ngữ dễ hơn.

7. Đừng lo lắng về việc mắc sai lầm.

Một trong những rào cản phổ biến nhất để trò chuyện trong một ngôn ngữ mới là sợ mắc lỗi. Tuy nhiên người bản ngữ cũng giống như bậc phụ huynh tận tình: bất kỳ nỗ lực từ phía bạn để giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ là bằng chứng khách quan rằng bạn là một thiên tài có năng khiếu. Họ sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn và thậm chí còn giúp bạn. Lo lắng về việc tổ chức một cuộc trò chuyện với một người cùng tuổi? Hãy thử kiểm tra kỹ năng ngôn ngữ của bạn với một ai đó trẻ hơn một chút. Tôi đã được khơi dậy khi tôi đang nói chuyện với một đứa trẻ mới biết đi người Ý và nhận ra chúng tôi đã có cùng một trình độ tiếng Ý," phiên dịch Đức Judith Matz nhớ lại . Và hãy kiên nhẫn! Bạn càng nói chuyện, bạn sẽ đến được với các lý tưởng khó nắm bắt của việc "trôi chảy như bản địa"  gần hơn. Và hãy nói chuyện với những người cùng độ tuổi.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts