Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Tuesday 20 December 2016

Loài sâu phát sáng trong hang động

Sâu phát sáng trong hang động
Sâu phát sáng trong hang động,

Đây không phải là một hình ảnh của thiên hà Milky Way (dải Ngân Hà); mà đó là một hang động sâu và tối tăm ở New Zealand. Và những thứ màu xanh không phải là các ngôi sao; mà chúng là những con ấu trùng phát sáng.

Sâu phát sáng trong hang động
Sâu phát sáng trong hang động như những ngôi sao lấp lánh. Ảnh: Flick.
Một phản ứng hóa học trong các ống Malpighian - cấu trúc của chúng tương tự như thận, làm cho phần đuôi của chúng phát sáng. Nhờ đó mà thu hút hơn 200.000 khách du lịch đến thăm chúng mỗi năm. Những ấu trùng của muỗi nấm ăn bằng cách tạo ra những chiếc võng của chất nhầy và lụa tiết ra từ các tuyến trong miệng của chúng, và sau đó thả xuống dòng nước đầy cá với những giọt sáng lấp lánh để bắt những con côn trùng săn mồi bị thu hút bởi ánh sáng rực rỡ của chúng.

Sâu phát sáng thu hút rất nhiều khách thăm quan
Sâu phát sáng thu hút rất nhiều khách thăm quan. Ảnh: Wikipedia.
Để tìm hiểu những gì khiến cho chúng rất dính như vậy, các nhà nghiên cứu đã đi khảo sát hang động và mang một số mẫu được bảo quản trong nitơ lỏng trở về phòng thí nghiệm. Họ phát hiện ra những ánh sáng của những con sâu như ánh sáng đom đóm này có một vài điểm chung với các sợi tơ nhện rất dính.

sâu phát sáng như tơ nhện
Cận cảnh sâu phát sáng như tơ nhện.
Tơ nhện là một hỗn hợp vô cùng phức tạp với thành phần chính giống như lụa và glycoprotein; các giọt chất lỏng trên các con sâu phát sáng mềm mại giống như lụa chứa đến 99% là nước, với chỉ một phần trăm chứa một thành phần đầy  bất ngờ: đó là urê, thành phần chính của nước tiểu, dựa trên các báo cáo của nhóm trên tạp chí PLoS ONE. Một câu hỏi được đặt ra đó là chất nhờn được tạo ra như thế nào, chúng được tiết ra ở phần cuối của đầu của ấu trùng, bằng cách nào đó  được bao phủ với số lượng nhỏ urê, được sản xuất ở phần đầu kia. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng urê, chất được sử dụng trong ngành thương mại như là keo dán và trong các vật liệu cán mỏng khác, có thể là nguồn gốc của các chất dính mềm như lụa này. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục quay trở lại vào hang động để tìm hiểu thêm.

Toto

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts