Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Sunday 8 January 2017

 Bản đồ số hoá lớn nhất của vũ trụ được tạo ra bởi kính thiên văn Pan-Starrs

Theo NYTimes đưa tin, trên đỉnh Haleakala, một núi lửa đã dừng hoạt động trên đảo Maui ở Hawaii, một kính thiên văn bắt đầu chụp hình ảnh của bầu trời đêm từ năm 2010. Trong bốn năm sau, Pan-Starrs, viết tắt của Kính viễn vọng khảo sát toàn cảnh hệ thống đáp ứng nhanh, chụp ảnh toàn bộ bầu trời, nhìn từ Hawaii, 12 lần gồm năm dải bước sóng của ánh sáng nhìn thấy và hồng ngoại.
 
Bản đồ số hoá vũ trụ
Bản đồ số hoá vũ trụ tạo bởi Pan-Starrs.

Trong tháng mười hai năm 2016, các nhà thiên văn học những người đang vận hành Pan-Starrs đã công bố kết quả đầu tiên từ cuộc khảo sát của họ. Dữ liệu lớn vũ trụ của họ liệt kê các vị trí, màu sắc và độ sáng của ba tỷ ngôi sao, thiên hà và các đối tượng khác. chiếm tới hai petabyte dữ liệu, tương đương với một tỷ ảnh tự chụp, theo một tuyên bố từ Viện Thiên văn học của trường Đại học Hawaii. Tất cả các thông tin này, vũ trụ trong một chiếc hộp, giờ đây nằm trong dữ liệu lưu trữ Mikulski cho kính thiên văn vũ trụ (đặt tên theo Barbara A. Mikulski) tại Viện Khoa học Kính viễn vọng Vũ trụ ở Baltimore, nơi bất kỳ nhà thiên văn học nào cũng có thể được cấp quyền truy cập vào . Trong năm 2017, nhóm nghiên cứu Pan-Starrs đã kế hoạch tạo ra một danh mục mới để tìm hiểu  những ngôi sao và thiên hà cũng như các thiên thể đang di chuyển và thay đổi như thế nào.
 
Kính thiên văn Pan-starrs
Kính thiên văn Pan-starrs. Ảnh: PS1 Science Consortium.

Một mục tiêu lớn của dự án, điều hành bởi một côngxoocxiom quốc tế do Đại học Hawaii dẫn đầu, là để khám phá các chuyển động của vật thể như các tiểu hành tinh để chúng ta có thể đến thăm chúng và có lẽ lái chúng đi trước khi họ ghé thăm chúng ta, cũng như khám phá siêu tân tinh và sự kiện dữ dội hiếm khác trong khi chúng vẫn đang bùng nổ.
 
Kính thiên văn LSST
Kính thiên văn LSST đang được xây dựng.

Pan-Starrs là sự nỗ lực lập bản đồ kỹ thuật số lớn nhất chưa thực hiện xong, nhưng nó không phải là dự án cuối cùng. Kính thiên văn Large Synoptic Survey Telescope (LSST) hiện đang được xây dựng ở Chile bởi Quỹ Khoa học Quốc gia cuối cùng sẽ thay thế , khảo sát 37 tỷ thiên hà và các ngôi sao và sản xuất 15 terabyte dữ liệu mỗi đêm cho 10 năm khi nó được hoàn thành vào năm 2022.

(Toto)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts