Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Tuesday 17 January 2017

Cặp ngôi sao va chạm sẽ bừng sáng bầu trời đêm năm 2022

Một nhóm các nhà thiên văn học đã đưa ra một dự đoán: trong năm 2022 một cặp ngôi sao sẽ hợp nhất và phát nổ, trở thành một trong những vật thể sáng chói trên bầu trời trong một thời gian ngắn. Thật khó để dự đoán các hiện tượng thiên văn như vậy sẽ xảy ra. Dựa trên các dữ liệu quan sát được, các nhà khoa học cho biết cặp sao đôi này đang được quan sát chi tiết và dữ liệu cho thấy chúng đang trong "điệu nhảy của thần chết" và chỉ trong vài năm nữa chúng sẽ va chạm vào nhau. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu cặp sao này, được gọi là KIC 9832227, vào năm 2013 trước khi họ chắc chắn biết được hoặc đó thực sự là một cặp sao đôi hoặc là một ngôi sao xung (pulsar). Họ nhận thấy rằng tốc độ của các quỹ đạo các ngôi sao này đã dần dần nhanh hơn và nhanh hơn, ngụ ý những ngôi sao này đang tiến đến gần với nhau hơn.
Cặp ngôi sắp sao va chạm sẽ bừng sáng bầu trời đêm năm 2022
Hình minh hoạ cặp sao sắp va chạm năm 2020 có cùng bầu khí quyển.

Cặp ngôi sao đang có cùng một phần của bầu khí quyển

Trên thực tế, cặp sao này đang rất gần nhau, chúng có cùng một khoảng không gian giữa bầu khí quyển (giống như hình minh hoạ cặp sao đôi này). Hoạt động của KIC 9832227 gợi nhớ các nhà nghiên cứu của một cặp sao đôi, V1309 Scorpii, cũng đã có một bầu khí quyển sáp nhập, chúng đã quay càng ngày càng nhanh hơn, và phát nổ bất ngờ trong năm 2008. Bây giờ, sau 2 năm nghiên cứu cẩn thận để xác nhận chuyển động quay tăng tốc và loại bỏ cách giải thích khác, nhóm nghiên cứu đã báo cáo tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Thiên văn Mỹ rằng cặp sao đôi này sẽ nổ như một "sao mới màu đỏ" vụ nổ gây ra bởi một sự hợp nhất của cặp sao đôi trong thời gian khoảng 5 năm tới.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục theo dõi KIC 9832227 trong những năm tới để củng cố dự đoán của họ và tìm hiểu thêm làm thế nào như một vòng xoáy chết chóc sẽ kết thúc cặp sao này. Các nhà thiên văn học nghiệp dư có thể nghiên cứu chúng, bằng cách đo lường chu kỳ dao động biến đổi của ánh sáng với tốc độ quay ngày càng tăng của chúng. Và khi nếu chúng phát nổ, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng màn pháo hoa tuyệt vời trong vũ trụ.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts