Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Tuesday 10 January 2017

 Con người thực sự được tao ra từ bụi các ngôi sao

Trong nhiều thập kỷ, khoa học phổ biến đã cho biết con người được tạo ra từ bụi sao, và giờ đây, một cuộc khảo sát mới của 150.000 ngôi sao cho thấy: Con người và thiên hà có khoảng 97 phần trăm của cùng một loại nguyên tử, và các yếu tố của cuộc sống dường như phổ biến hơn về phía trung tâm của thiên hà, các nghiên cứu tìm thấy.
Mô phỏng dải Ngân Hà.
Mô phỏng dải Ngân Hà. Ảnh: Nasa.

Các yếu tố quan trọng cho sự sống trên Trái đất, thường được gọi là các khối xây dựng của cuộc sống, có thể được viết tắt là CHNOPS: carbon, hydro, nitơ, oxy, phốt pho và lưu huỳnh. Lần đầu tiên, các nhà thiên văn đã xếp vào mục lục sự phong phú của các yếu tố này trong một mẫu rất lớn của các ngôi sao. Các nhà thiên văn học đánh giá sự phong phú của từng yếu tố thông qua một phương pháp gọi là quang phổ; mỗi phần tử phát ra các bước sóng khác nhau của ánh sáng từ bên trong một ngôi sao, và họ đo độ sâu của các mảng tối và sáng trong phổ ánh sáng của mỗi sao để xác định nó được tạo bởi những gì.


Các nhà nghiên cứu sử dụng các phép đo sao từ những máy quang phổ thuộc khảo sát nghiên cứu sự tiến hoá của các thiên hà có tên là Apache Point Observatory Galactic Evolution Experiment (APOGEE) của sứ mệnh của nghiên cứu vũ trụ của kính thiên văn Sloan Digital Sky Survey (SDSS) ở New Mexico. APOGEE có thể nhìn xuyên qua bụi trong dải Ngân Hà vì nó sử dụng các bước sóng hồng ngoại, mà đi qua bụi.

"Dụng cụ này thu thập ánh sáng ở phần cận hồng ngoại của quang phổ điện từ và phân tán nó, giống như một lăng kính, để lộ dấu hiệu của các thành phần khác nhau trong khí quyển của sao", đại diện Sloan cho biết trong một tuyên bố.
Các nguyên tố trong sự sống trên Trái Đất cũng phổ biến trong tâm của dải Ngân Hà
Sáu nguyên tố phổ biến trong sự sống trên Trái Đất (chiếm hơn 97% khối lượng của con người). Chúng cũng là các nguyên tố phong phú nhất được tìm thấy trong vùng trung tâm của dải Ngân Hà. Ảnh: Dana Berry/ SDSS.

"Một phần nhỏ trong số gần 200.000 ngôi sao được khảo sát bởi APOGEE chồng chéo với các mẫu của các ngôi sao mục tiêu của sứ mệnh Kepler của NASA, được thiết kế để tìm các hành tinh có khả năng giống như Trái Đất", tuyên bố nói thêm. "Các nghiên cứu hiện nay tập trung vào chín mươi sao Kepler cho thấy bằng chứng của việc tồn tại các hành tinh đá, và đó cũng đã được khảo sát bởi APOGEE."

Mặc dù con người chia sẻ hầu hết các yếu tố với các ngôi sao, tỷ lệ của những yếu tố có sự khác biệt giữa con người và các ngôi sao. Ví dụ, con người có khoảng 65 phần trăm oxy theo khối lượng, trong khi oxy chiếm ít hơn 1 phần trăm của tất cả các yếu tố đo được trong vũ trụ (chẳng hạn như trong quang phổ của các ngôi sao).

Tỷ trọng của từng yếu tố của cuộc sống khác nhau tùy thuộc vào khu vực của các thiên hà, trong đó nó đã được tìm thấy. Ví dụ, mặt trời nằm ở vùng ngoại ô của một trong những cánh tay xoắn ốc của dải Ngân hà. Các ngôi sao ở vùng ngoại ô của các thiên hà có ít nguyên tố nặng cần thiết cho các khối xây dựng của cuộc sống, như oxy, so với các ngôi sao ở khu vực trung tâm của thiên hà.

"Đó là một câu chuyện thu hút sự quan tâm lớn của con người mà bây giờ chúng ta có thể lập bản đồ sự phong phú của tất cả các yếu tố chính được tìm thấy trong cơ thể con người trên hàng trăm ngàn ngôi sao trong thiên hà Milky Way của chúng ta," Jennifer Johnson, chủ tịch nhóm khoa học của SDSS khảo sát APOGEE -III và một giáo sư tại Đại học Ohio State, cho biết trong báo cáo.

"Điều này cho phép chúng ta để đặt những ràng buộc về khi nào và ở đâu trong cuộc sống thiên hà của chúng ta mà có các yếu tố cần thiết để phát triển, một loại "vùng có thể tồn tại trong thiên hà thực sự".

(Toto - Theo Space)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts