Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Sunday 22 January 2017

Làm thế nào để nhìn vào bên trong bộ não?

Trong bài học này Carl Schoonover sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về các công cụ giúp các bác sĩ y khoa có thể nhìn vào phía trong não bộ.
Chất nhuộm cho mô não
Chất nhuộm cho mô não. Ảnh: TED

Tưởng tượng rằng bạn muốn hiểu làm thế nào một cái máy tính hoạt động đượcvà tất cả mọi thứ bạn có thể nhìn thấy là bàn phím, con chuột, màn hình.Bạn thực sự đã không gặp may mắn.Bạn muốn có khả năng mở nó ra, tháo tung ra,để nhìn vào đống dây bên trong.Và cho đến hơn một thế kỉ trước một chút,không ai có thể có thể làm điều đó với bộ não.Không ai được từng nhìn thoáng qua sợi dây thần kinh của bộ não  

Và lý do là vì nếu bạn bỏ bộ não ra khỏi sọvà bạn cắt một lát mỏng của nó,ngay cả bỏ nó vào một kính hiển vi cực ký hiện đại,bạn cũng không thể thấy gì hết.Nó màu xám và không có hình dạng.Cũng không có cấu trúc. Nó chẳng giúp bạn hiểu thêm được điều gì. 

Và tất cả điều này thay đổi vào cuối thế kỉ 19.Bất ngờ, những hóa chất nhuộm mới cho mô não đã được phát triểnvà chúng cho chúng ta những cái nhìn thoáng qua về dây thần kinh.Máy tính đã được mở bung ra. 

Như vậy thứ thực sự khởi động ngành khoa học thần kinh hiện đạilà một thuốc nhuộm gọi là thuốc nhuộm Golgi.Và nó cũng hoạt động theo một cách riêng biệt.Thay vì nhuộm tất cả các tế bào trong mô,theo cách nào đó nó chỉ đánh dấu một phần trăm tế bào.Nó dọn đám rừng, tiết lộ các cây bên trongNếu mọi thứ đều đã được dán nhãn, kết quả ta sẽ không thấy được gì.Vì vậy bằng cách nào đó, nó chỉ ra rằng cái gì trong đó (bộ não) 
    

Video cách nhìn vào phía trong bộ não:




(Theo TED)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts