Meo meo
Mỗi năm có hàng triệu video mèo được đăng tải lên mạng với hơn 20 tỷ lượt xem, nhưng có một điều ít ai biết là các video đó còn có thể giúp giảm stress và tăng cường sự hạnh phúc.
Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong năm 2014 đã có tới 2 triệu video về mèo được đăng tải lên dịch vụ chia sẻ video trực tuyến. Các đoạn video này đạt được số lượt xem rất lớn, tới 26 tỷ lượt. Thậm chí còn có những con mèo khá nổi tiếng, trở thành ngôi sao như Grumpy Cat hoặc Lil BUB và người ta đã lập hẳn một fanpage, fanclub để cùng nhau yêu thích những chú mèo này. Trước hiện tượng này, phó Giáo sư Jessica Gall Myrick tại Đại học truyền thông Indiana đã tìm hiểu động lực đằng sau trào lưu yêu thích mèo trên mạng xã hội.
Cuối cùng, cô phát hiện rằng, những đoạn video về loài mèo có ảnh hưởng sâu sắc tới cảm xúc của người xem.
Cô cho biết: “Một số người có thể nghĩ rằng xem video mèo trên mạng không phải là một chủ đề đủ nghiêm trọng để nghiêm túc nghiên cứu. Tuy nhiên, sự thật là hiện nay đang có rất nhiều người xem video mèo trên mạng. Do đó, nếu chúng ta muốn có hiểu biết sâu hơn về ảnh hưởng của Internet đối với từng cá nhân và cả cộng đồng, các nhà nghiên cứu không thể phớt lờ những đoạn video nữa”.
Trong nghiên cứu, phó Giáo sư Myrick và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu lấy từ kết quả thăm dò trên mạng xã hội Facebook bằng kỹ thuật “hòn tuyết”. Nghiên cứu này đã thu hút hơn 7.000 người tham gia đến từ nhiều nơi khác nhau, hội những người yêu mèo Lil cũng góp phần lan rộng cuộc khảo sát này. Đây là một cuộc khảo sát kéo dài 10 phút, bao gồm các câu hỏi xoay quanh chuyện nuôi thú cưng trong quá khứ và hiện tại, về cảm xúc của họ và đánh giá mức độ nhút nhát của họ, nhằm phục vụ cho nghiên cứu khác về ảnh hưởng của việc thường xuyên dùng Internet.
Khoảng 36% tình nguyện viên cho biết họ là “người yêu mèo”, và 60% cho biết họ yêu cả mèo lẫn chó. Đồng thời, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, những người dành nhiều thời gian cho thú cưng sẽ góp phần cải thiện tâm trạng và cảm xúc của họ theo chiều hướng tích cực. Quan trọng hơn, nhóm nghiên cứu nhận thấy cảm xúc tiêu cực sẽ giảm, trong khi cảm xúc tích cực sẽ được tăng lên sau khi người dùng xem video mèo trên Internet.
Kết quả này đã được công bố trên tạp chí Computers in Human Behavior.
Trước kết quả đầy bất ngờ này, giảng viên đại học New South Wales, Úc, Lisa Williams cho rằng, nghiên cứu lúc đầu có vẻ buồn cười nhưng lại mang tới phát hiện vượt ngoài mong đợi. “Đây là một nghiên cứu rất thông minh. Tôi nghĩ các nhà nghiên cứu có thể sử dụng các giả thuyết phổ biến để lý giải sự cải thiện cảm xúc sau khi xem video mèo”.
Tiến sĩ tâm lý học Owen Churches tại Đại học Flinders thì nghĩ rằng, đâu là một nghiên cứu quan trọng và kịp thời. “Những con mèo trên Internet là một phần của thế giới đã được tạo ra cho chính chúng ta và giờ đây, các nhà tâm lý học đã phát hiện ra một hiện tượng tâm lý học quan trọng của thế giới”.
Mặt khác, nghiên cứu còn cho thấy, những người từng nuôi mèo hoặc chó đều là những khán giả thường xuyên của video mèo trên Internet. Hơn nữa, đây đều là những người được đánh giá là khá nhút nhát và họ dành nhiều thời gian hơn để xem video mèo. Ngược lại, những người được cho là có cảm xúc ổn định dành ít thời gian hơn để xem các nội dung video mèo. Tuy nhiên, không có bằng chứng đáng kể cho thấy họ là những người hướng ngoại, ngay thẳng, cởi mở hoặc tốt tính.
Dù vậy, các nhà khoa học thừa nhận rằng, nghiên cứu lần này vẫn chưa đạt được tính phổ quát do các tình nguyện viên chủ yếu là nữ và những người yêu mèo. Do đó, họ hy vọng sẽ thực hiện được nhiều nghiên cứu khác với mẫu ngẫu nhiên nhằm hình thành kết luận vững chắc hơn. Dù vậy, họ cho rằng video mèo có thể là công cụ hữu ích cho những người yêu mèo, giúp họ tìm được niềm vui, giảm stress và thậm chí là hình thành nên liệu pháp giảm stress trực tuyến bằng mèo.
0 comments:
Post a Comment