: Từ Sông Hồng đến Cửu Long
              Từ Sông Hồng đến Cửu Long - Những tầm nhìn về Việt Nam (Du Fleuve Rouge au Mékong – Visions du Vietnam). Đó là tựa đề cuộc triển lãm tại viện bảo tàng Cernuschi.  Nếu như vài năm trước, các bảo tàng ở Paris từng trưng bày cổ vật và  nghệ thuật của Việt Nam, thì lần này, Cernuschi đã tập hợp được khá  nhiều tác phẩm hội họa và mỹ nghệ đầy giá trị.
    
Sơn dầu, tranh lụa, sơn mài, màu nước, tượng đồng hay đất nung,  khoảng 70 tác phẩm của các nghệ sĩ người Pháp cũng như của người Việt  đưa người xem triển lãm ngược dòng thời gian, tìm lại phong cảnh và dáng  vẻ con người Việt Nam từ hậu bán thế kỷ XIX đến giữa thế kỷ XX.
Cuộc triển lãm, khai mạc từ chiều hôm qua, chính thức mở cửa tiếp đón  công chúng kể từ hôm nay (thứ Sáu 21/09/2012) cho đến 27/01/2013. Ngoài  việc trưng bày các bức tranh của các họa sĩ Pháp từng đến hay từng sống  ở Việt Nam, viện bảo tàng Cernuschi còn giới  thiệu nhiều tác phẩm của  danh họa Việt Nam, đa số xuất thân từ trường Mỹ thuật Đông Dương, cho  thấy là từ sự tiếp cận và cọ sát với kỹ thuật Tây phương, đã nảy sinh  rồi phát triển các trường mỹ thuật tại Việt Nam.
Trong số các họa sĩ Pháp, có nhiều người từng được trao giải thưởng  Đông Dương như Henri Dabadie, Charles Fouqueray, François de Marliave,  Jonchère Évariste, Lucien Lièvre, Louis Bâte.... Về phía Việt Nam, có  rất nhiều tên tuổi đã để lại dấu ấn sâu đậm trong làng hội họa như Lê  Phổ, Lê Văn Đệ, Nguyễn Phan Chánh, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm, Tô Ngọc  Vân, Vũ Tiến Chức, Nguyễn Gia Trí, Lương Xuân Nhị, Lưu Văn Sìn, Tôn Thất  Đào ... Giao lưu Pháp - Việt sẽ là chủ đề trong chương trình văn hóa kỳ  tới.
Cuộc triển lãm Từ Sông Hồng đến Cửu Long có  giá trị ít nhất là trên ba điểm.  Thứ nhất, hầu hết các tác phẩm đều là  chính gốc, nguyên tác có ghi rõ xuất xứ hoặc chứng nhận sở hữu. Thứ nhì  là giá trị lịch sử, bởi vì một số tác phẩm đã bị thất lạc bặt tin từ  hàng chục năm qua, người xem chỉ được thấy qua ảnh chụp, sách báo minh  họa hay bản sao chép, nay các tác phẩm này xuất hiện trở lại.
Thứ ba là giá trị tình cảm : nhiều bức tranh đến từ các bộ sưu tập  gia đình, ít khi nào đem ra phổ biến cho công chúng, trường hợp tiêu  biểu của họa sư Nam Sơn, người đồng sáng lập Trường Mỹ thuật Đông Dương  (tiền thân của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nằm tại đường Yết Kiêu -  Hà Nội) vào năm 1924 với họa sĩ Victor Tardieu. Gia đình của cụ Nam Sơn  đã cho viện bảo tàng mượn hai bức tranh để triển lãm. Bên cạnh đó, đằng  sau một số tác phẩm còn ẩn chứa nhiều giai thoại thú vị, nói lên tâm  tình, hoàn cảnh của chính tác giả, trường hợp của họa sĩ Nguyễn Văn  Thịnh và Nguyễn Gia Trí.
Song song với triển lãm, viện bảo tàng Cernuschi còn tổ chức nhiều  buổi thuyết trình bổ sung và chiếu phim tài liệu nói về việc trùng tu  các tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. Trong số những chuyên gia  tham gia thuyết trình có giáo sư Đinh Trọng Hiếu, chuyên ngành dân tộc  học, từng giảng dạy bộ môn Văn minh Việt Nam tại đại học Paris VII.  RFI đã mời giáo sư Đinh Trọng Hiếu nói về tầm vóc và ý nghĩa của cuộc  triển lãm Từ Sông Hồng đến Cửu Long. Sau đây là nguyên văn phát biểu của  giáo sư :
"Đầu thu năm nay Bảo tàng Cernuschi tổ chức một  cuộc triển lãm tôi cho là quan trọng. Bảo tàng này là một trong những  Bảo tàng xưa nhất ở Paris, chuyên lưu trữ và chưng bày hiện vật và tác  phẩm mỹ thuật về châu Á. Lần này cuộc triển lãm xoay quanh đề tài «Từ sông Hồng đến Cửu Long, những cách nhìn về Việt Nam ».  Triển lãm bao gồm những tác phẩm hội họa, điêu khắc của những nghệ sĩ  Pháp, phần lớn đã được « Giải thưởng Đông Dương », ghi lại phong cảnh và  con người ở đất nước ta. Có lẽ cũng có vài bức đẹp, nhất là của ông  Imguimberty và của bà Alix Aymé, cả hai đều giảng dạy tại Trường Mỹ  thuật Đông Dương tại Hà Nội, từ 1924 trở đi. Nhưng tôi muốn nói nhiều  hơn đến những tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam, phần lớn là những họa sĩ  tên tuổi, nổi danh từ những năm 1930, trong đấy phải kể đến : Nam Sơn, vừa là họa sĩ vừa là họa sư, Lê Phổ, Mai Thứ, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Phan Chánh, Tô Ngọc Vân, Vũ Cao Đàm, v.v…
Phải nhấn mạnh đến một điểm : đây là cuộc triển lãm hiếm hoi, có  thể nói là duy nhất từ mấy chục năm qua, trong ấy tranh tượng đều  là «  đồ zin », nói như bây giờ thường nói, toàn đồ thật, không có đồ rởm, đồ  giả, nhiều bức tranh ghi rõ lai lịch, xuất xứ. Đấy là nhờ công sức của  nhà sưu tập từ hàng chục năm nay, bỏ công bỏ của ra để gìn giữ, trân  trọng di sản văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam. Tôi không muốn nói nhiều,  như có vẻ « quảng cáo ». 
Tính chất « thật » của các tác phẩm khiến giới chuyên môn chú ý :  sẽ có một phái đoàn năm chuyên gia sưu tập người Nhật đến thăm triển  lãm, và ngắm nghía một bức tranh, bức tranh lụa « Lên Đồng » do Nguyễn Phan Chánh vẽ  năm 1931. Bức này được kỹ sư điện Pierre Massé mua ngay với họa sĩ, tại  Hà Nội, để làm quà cưới cho phu nhân. Sau đấy, không ai nhắc đến nữa,  chỉ còn hình do báo ảnh Illustration và người chủ là Roger Baschet in  lại và lưu truyền cho tới nay. Dựa vào ảnh này, người ta đã vẽ lại, vẽ  rất khéo, một bức « Lên Đồng » khác hiện có mặt trong Bảo tàng (xin miễn  nói ở đâu) cho nên giới hâm mộ nghệ thuật của Nguyễn Phan Chánh, nhất  là bên Nhật, đâm ra thắc mắc. Cho nên họ sang tận nơi, ở Paris này, để  xem một bức tranh thật quý giá và nổi tiếng mà hơn 70 năm ít người được  thấy. Bức này đã được mua lại và có giấy chứng nhận của gia đình ông bà  Massé. 
Một bức tranh lụa khác, thật đẹp, cũng của Nguyễn Phan Chánh, nhan đề là « Thiếu nữ chải tóc », cũng được trưng ra trong cuộc triển lãm này : nó thuộc sở hữu của Bảo tàng Cernuschi. Lê Phổ, Tô Ngọc Vân cũng có mặt với những bức tranh lụa từ thập niên 30, trong sưu tập cũ của giáo sư Pierre Huard.  Ai trong chúng ta cũng biết rằng giáo sư Huard đã cùng bác sĩ Đỗ Xuân  Hợp góp phần giảng dạy môn giải phẫu không những ở Đại học Y khoa Hà  Nội, mà còn chính tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật nữa, cho nên cách chọn  tranh rất là tinh tế. 
Trong triển lãm, ta còn thấy một bức tranh lụa khác mà tôi cho là  đẹp, đấy là bức vẽ hai mẹ con đang ngồi thêu, ký tên Nguyễn Văn Thịnh.  Họa sĩ Nguyễn Văn Thịnh tốt nghiệp Khóa IV Trường Cao  Đẳng Mỹ thuật Hà Nội (1928-1933), cùng khóa với những họa sĩ khác lừng  danh : Nguyễn Tường Lân, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Cát Tường (nổi tiếng vì  kiểu áo dài Le Mur). (Nguyễn Gia Trí theo học Khóa IV, song bỏ học, sau  tốt nghiệp Khóa VII, để trau dồi kỹ thuật sơn mài, chứ chẳng cần vội  vàng tốt nghiệp). Trở lại họa sĩ Nguyễn Văn Thịnh : đây là bức họa « ra  Trường » của một « thủ khoa ». Sau này ít nghe thấy nhắc đến tên tuổi  Nguyễn Văn Thịnh, nếu không có bức họa này họa sĩ Nguyễn Văn Thịnh sẽ…  mai danh ! 
Tầm quan trọng của cuộc triển lãm này là như thế, ngoài việc  thưởng lãm những tranh tượng đẹp, ta còn có thể theo dõi chuyển biến  nghệ thuật của những họa sĩ danh tiếng như Mai Thứ (từ tranh sơn dầu đến  tranh lụa), Lê Phổ (từ cái nhìn thực đến hư cấu), Vũ Cao Đàm (từ điêu  khắc đến cách điệu sơn dầu). Xin mở dấu ngoặc nhỏ : tôi cũng có một bức  tượng đất nung, của Vũ Cao Đàm, nhưng có lẽ không đẹp bằng bức trưng ở  Cernuschi. Đấy là chưa kể đến những tác phẩm khác có mặt trong phòng  tranh : của Nam Sơn (hai bức), của Lương Xuân Nhị (hai bức). Nguyễn Gia Trí lần  này, ở đây, chỉ có một tấm sơn mài nhỏ, thật đáng tiếc, vì ở Pháp,  tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí được công chúng hâm mộ, có bức « bình  phong » dài hơn bốn thước… Tuy vậy bức sơn mài nhỏ này chứa đựng tâm tư  của nhà nghệ sĩ giữa thời cuộc : khoảng những năm cuối thập niên 40, đầu  thập niên 50, họa sĩ bị nhà đương cuộc Pháp làm khó dễ, bắt bớ. May,  nhờ người bạn là kỹ sư điện khí Nguyễn Duy Thanh có chân trong Hội đồng  Liên hiệp Pháp can thiệp, nên được thả ra. Họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã tặng  kỹ sư Nguyễn Duy Thanh bức tranh này, vẽ cảnh « Cá chậu chim lồng », để  tri ân.
Cạnh cuộc triển lãm, mà tôi vừa nhắc qua đến tầm quan trọng, Bảo  tàng Cernuschi muốn thêm phần hiểu biết về Việt Nam hơn, nên cho tổ chức  một số thuyết trình, bổ sung cho triển lãm. Có thuyết trình của những  nhà nghiên cứu khác, về hội họa, về kiến trúc,  về âm nhạc, như phần của  anh Trần Quang Hải về Hát Bội và Hát Chèo, về nghệ thuật Chàm, về  truyền thuyết, vân vân… Phần tôi, sẽ thuyết trình ngày thứ năm 25 tháng  10 về đóng góp của « Trường Mỹ thuật Gia Định », mà ta thường gọi một  cách thân mật là « Trường Vẽ Gia Định ». Như quý bạn đều biết, năm tới,  ngày 14 tháng 10 năm 2013, sẽ kỷ niệm long trọng một trăm năm thành lập  Trường này, cho nên đóng góp của tôi, tuy nhỏ nhoi, cũng có đôi chút ý  nghĩa. 
Tôi sẽ trình bày về Bộ Chuyên khảo bằng tranh vẽ về Đông Dương (Monographie dessinée de l’Indochine), Bộ Chuyên khảo này ít người biết  tới, năm 2008 đã đoạt giải « Sách Vàng », và đến năm 2011 được triển  lãm tại Lễ hội đường sách Xuân Tân Mão năm 2011. Đây là bộ tranh đồ sộ  gồm 520 bức vẽ, in li-tô, phần lớn đều tô màu, mô tả phong cảnh, cách  sinh sống của dân nước ta vào khoảng 1935. Chính xác thì có 4 bộ về xứ  Bắc, 1 bộ về miền Trung, 6 bộ về miền Nam, 2 bộ về Căm-pu-chia và nước  Lào. Tranh vẽ đặt dưới sự chỉ đạo của ông Jules Gustave Besson,  thanh tra các Trường Mỹ thuật và Mỹ nghệ ở miền Nam, và cũng là Hiệu  trưởng của Trường Mỹ thuật Gia Định đến hơn 10 năm. Học sinh Gia Định  tham gia đông đảo để thực hiện cuốn sách này, và tụ họp lại thành « Hiệp  hội các Nghề Trang trí và Hợp tác xã Gia Định ». Sách do Nhà xuất bản  Paul Geuthner in theo các bản vẽ (1935-1938-1943). 
Tôi đã dùng nhiều hình ảnh trong bộ tranh này từ năm 1991 để minh  họa cho cuộc sống của dân ta, trước đây, và ngày nay, để so sánh một số  khác biệt Bắc Nam (nhất là về quy mô sản xuất lúa gạo) và cũng để minh  họa cho nhiều biên khảo nằm trong việc giảng dạy môn «Văn minh văn hóa  Việt Nam » tại Đại học Paris 7, từ năm 1975 cho đến khi nghỉ hưu năm  2002. Điều này nói lên sự chính xác của hình vẽ, phần lớn là vẽ bút chì,  thêm tô màu công phu, của học sinh Trường Vẽ Gia Định. Về mặt này những  bức vẽ đã giúp ta có một cái nhìn thực tế của đất nước và con người  Việt Nam, khác hẳn cách nhìn thật mỹ miều nhưng không « đẫm mồ hôi » của  các nhà họa sĩ. Nói vậy không có nghĩa là bắt họa sĩ chỉ được « tả chân  » và buộc nghệ thuật phải có tầm mức « tư liệu ». 
Không ! Nghệ thuật là sáng tạo, nhưng tôi vẫn muốn hỏi : tại sao  một họa sĩ Nhật, như Hokusai, như Hiroshige lại có thể cho ta, vừa  thưởng thức thiên nhiên Phù Tang, vừa yêu cái nên thơ của bức họa, vừa  thấy được đời sống thường nhật của đại đa số quần chúng ? Đấy chỉ là một  câu hỏi. Theo tôi, thì ở bên Pháp cũng thế : nếu được đào tạo theo cách  nhìn của một Puvis de Chavanne thì sẽ vẽ  « thoát tục » như Puvis de  Chavanne, còn có cái nhìn sắc sảo, châm biếm như Honoré Daumier thì sẽ  vẽ thể hiện cuộc sống một cách thật táo bạo, châm biếm, phê phán, nếu  không gọi là đấu tranh… Tôi làm buổi thuyết trình này cũng có ý lập lại  cán cân thăng bằng, không những chỉ về cái nhìn về đất  nước ta, cho thấy một cách nhìn đầy thực tiễn mà cũng vẫn rất đẹp, đầy  tính chất sáng tạo, nhưng còn muốn lập lại cái cân bằng cho những họa sĩ  Trường Mỹ thuật Gia Định, vắng mặt trong cuộc triển lãm.
Buổi thuyết trình của tôi nhằm tránh cái « vênh » ấy : đã bảo  rằng « Từ sông Hồng đến Cửu Long » mà ít thấy bóng dáng cây dừa, sông  rạch… Không ổn. Đành rằng có mặt một Lê Văn Đệ, một Diệp Minh Châu,  nhưng cả hai đều được đào tạo ở Hà Nội. Có bức tranh sơn mài của Thành  Lễ, nhưng nếu nhìn kỹ thì có suối, có núi, có rừng, có cầu, có người  gồng gánh, kẻ cưỡi ngựa, tổng hợp lại cả Bắc Trung Nam,nhiều thời đại…  Cũng hay ! Song, nếu xem cảnh một góc chợ dưới bàn tay, con mắt của học  sinh Gia Định, sẽ thấy đâu là cái đặc thù của buổi họp chợ ở miền Nam.  Ngoài ra, còn cảnh sản xuất, quy mô lớn, cung cách miền Nam (giã gạo 3  người, xay gạo, xay bột nhiều người), còn những ngành nghề mà, tuy có  mặt ở miền Bắc, cũng không bao giờ được thấy mô tả, như cảnh sản xuất  hàng trăm ngàn chiếc guốc, cảnh ngồi đóng cối xay gạo… Thật là chính  xác, thật là phong phú, phải xem xét, so sánh, chứ nói trống không trên  Đài khó quá !
Chuyên môn của tôi là ngành Dân tộc học, tôi làm việc ở Trung tâm  Quốc gia Nghiên cứu khoa học (CNRS, Pháp). Tôi thán phục tài thể hiện  sống động những gì học sinh Gia Định thấy trong đời sống thường ngày ở  miền Nam. Họ không là « nhà Dân tộc học » mà sao lại thành công thế nhỉ ?  Tôi chỉ khung lại miền Nam thôi, vì đấy là bí quyết thành công. Ông  giám đốc Jules Gustave Besson cũng là họa sĩ, nhưng  tranh của ông tầm thường, chú ý đến cách thể hiện ánh nắng, bóng râm rất  khéo, tuy không khéo bằng Monet hay Seurat. Ông chẳng làm gì để tôi đặc  biệt chú ý cả. Tuy nhiên, ông rất giỏi về điều động : vị tướng tài không phải là vị tướng phải bắn súng giỏi, mà là vị tướng chỉ huy giỏi. 
Ông Besson đã gửi học sinh miền Trung về miền Trung vẽ, những bức  vẽ của một Duy Liêm mà sinh quán ở Phan Thiết, vẽ về Phan Thiết, thì  nhất rồi. Vì thế, người miền Nam ra Bắc vẽ, khó lòng mà vẽ đạt về đời  sống thường ngày ở miền Bắc; ở Căm-pu-chia, ở nước Lào, cũng thế. Nhưng  vẽ về miền Nam, thì đúng là họ vẽ “số dách”, khó ai sánh bằng. Phải  chăng tôi thiên vị ? Ông Louis Malleret, Giám đốc  Trường Viễn Đông Bác cổ (E.F.E.O.)viết bài tựa dài 11 trang, có ý phê  bình những họa sĩ đi dạo qua một xứ sở nào đó, cưỡi ngựa xem hoa, hỡi  ôi. Về những tác phẩm của học sinh Trường Mỹ thuật Gia Định, ông viết  một câu rất thâm thúy : qua tranh họ vẽ, tôi thấy họ yêu quê hương của  họ. 
Dưới ngòi bút của một trí thức người Pháp, thời Pháp thuộc, đấy là một lời khen rất đáng tự hào, và đáng để chúng ta suy ngẫm."

0 comments:
Post a Comment