Con và Cha
Nhà thơ Hoàng Trung Thông nổi tiếng là người cương trực. Sinh thời, ông từng đảm trách nhiều vị trí quan trọng: Vụ trưởng Vụ Văn nghệ - Ban Tuyên huấn Trung ương, Tổng biên tập Báo Văn Nghệ, Viện trưởng Viện Văn học…
Tuy nhiên, nhắc đến Hoàng Trung Thông, bạn hữu thường nhắc đến những kỷ niệm xoay quanh câu thơ và chén rượu - hai thú vui của ông trong những năm tháng cuối đời. Và cũng chính từ những lần chuếnh choáng hơi men này, ông đã viết nên cặp câu đối thể hiện cốt cách của mình:
Cậu tỉnh cứ tình ca, chắc chẳng lang bang đấy chứ
Mình thường khi chuếnh choáng, đã từng quỵ lụy ai đâu
Tôi không có vinh hạnh được một lần cụng chén với nhà thơ Hoàng Trung Thông, song cũng đã một số lần được làm bạn nhậu của con trai ông - họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ.
Có thể nói, Hoàng Phượng Vỹ có "cái thần" rất giống người cha. Khi rượu vào, anh chăm chắm nhìn thẳng người đối thoại, cặp mắt hiền từ, có chút gì đó hoang mang, thảng thốt. Nhiều lúc anh muốn nói gì đó, rồi như lại cùng chén rượu cố nuốt vào
Với Hoàng Phượng Vỹ, khi nhậu thì tất cả đều là bạn, đều bình đẳng. Nếu như trước đây, Hoàng Trung Thông từng mắng một người khi người này gọi ông là "thủ trưởng" ở nơi quán rượu, thì bản thân tôi cũng chứng kiến một lần Hoàng Phượng Vỹ mắng một người bạn rượu "làm gì mà cuống lên thế" khi anh bạn này tỏ ra khúm núm trước việc sếp của anh ta vô tình ghé vào cùng tham gia cuộc vui. Và tôi nhận thấy trong mắt Hoàng Phượng Vỹ lóe lên một sự khinh miệt thái độ của anh bạn nọ.
Cũng có lúc để râu ria lởm chởm như cha mình, song ở gương mặt của Hoàng Phượng Vỹ luôn toát lên sự đôn hậu. Ấy là bởi - giống như Hoàng thi sĩ - Vỹ có cái nhìn đầy trắc ẩn. Sáng tác của Hoàng Phượng Vỹ chủ yếu là tranh. Anh thường xuyên tham gia minh họa cho báo Văn nghệ.
Trong các bức họa của anh, điều dễ nhận thấy là đôi bàn tay của nhân vật bao giờ cũng to một cách dị thường. Có lẽ anh muốn nhấn mạnh cái ý tưởng nảy nở từ hai câu thơ của cha mình "Bàn tay ta làm nên tất cả/ Có sức người sỏi đá cũng thành cơm" chăng?
Anh sáng tạo vì không sao phản ảnh
Anh cho đời những cái đời không cho"
(Di cảo Chế Lan Viên)
1. Không hiểu sao, cứ mỗi một lần gặp Hoàng Phượng Vỹ, trong tôi lại trào lên những thương cảm. Nói điều đó ra, bản thân tôi cũng thấy vô lý, nực cười bởi trước khi trở thành họa sỹ trẻ tài năng và tên tuổi, Hoàng Phượng Vỹ có may mắn sinh ra trong một gia đình trí thức nòi, các anh chị gần hết là giáo sư tiến sỹ thành đạt ở trong và ngoài nước, anh là con trai út của nhà thơ nổi tiếng Hoàng Trung Thông.
Nhưng cảm giác thương cảm ấy là có thật trong tôi, và ắt hẳn Vỹ sẽ không hài lòng, sẽ dữ dội phản kháng. Có thể Vỹ sẽ giận tôi, sẽ siếc sẩm tôi là thứ "mậu dịch viên" (Vỹ vẫn thường hay gọi chúng tôi là mậu dịch viên, là đoàn thể, là số đông, trong khi Vỹ luôn đứng ở phía cá thể, tôn trọng cái tôi cá nhân hết mực).
Có lẽ một lần nào đó tôi đã thấy Hoàng Phượng Vỹ uống rượu với bạn bè. Giữa đám bạn hữu thân thiết (vì rất ít khi, Vỹ uống rượu mà không phải với những người thân, những người Vỹ bắt gặp ở đó một tiếng lòng, hay dẫu một chút nhỏ thôi, một tri âm tri kỷ), Vỹ uống và nói nhiều, đến say mềm, say khướt.
Lúc nào Vỹ nói nhiều, ấy là lúc Vỹ có một chút men say, một chút chất xúc tác, hoặc là khi Vỹ hoàn toàn tỉnh táo, ngọn ngành và khúc chiết khi nói về triết học, hoặc nói về thơ ca, văn học Nga, Pháp, Trung Hoa và một chút về hội họa...
Nhưng khi men say ấy đến độ, Vỹ lại im lặng. Giữa đám đông, giữa chúng bạn, giữa người thân, Vĩ uống không chỉ bằng môi, mà bằng ánh nhìn, bằng đôi mắt to, sẫm màu, lúc nào cũng như có rượu cháy ở trong đôi mắt ấy. Sâu trong đôi mắt ấy là một nỗi buồn vô hạn, một nỗi cô đơn không cùng, nỗi cô đơn ấy hiện lên, sừng sững trong bóng dáng Vỹ lúc Vỹ nâng chén rượu, lúc Vỹ nhìn sâu vào người đối diện mà thực ra là nhìn vào cõi hư vô ở phía trước mặt mình.
Trong giới họa sỹ, dung nhan Vỹ là một Man đích thực. Gương mặt Vỹ đẹp thật, góc cạnh, nam tính mà buồn (mặc dù cuộc sống của Vỹ nỗi buồn không có cơ hội để len tới. Vỹ sống thanh thản, bình dị trong căn nhà chung cư xinh đẹp ở Khu đô thị Thăng Long. Vỹ có một người đàn bà đậm đặc nữ tính (chữ dùng của Vỹ) làm vợ, yêu thương và âu lo cho Vỹ mọi điều.
Họ có một con gái xinh đẹp và ngoan hiền - một tổ ấm hạnh phúc mà không phải ai cũng tạo dựng được trong cuộc sống nhiều mệt mỏi này). Vỹ không có cớ gì để buồn về họ, và cả những người thân rất thành đạt trong gia đình lớn của Vỹ.
0 comments:
Post a Comment