Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Sunday 27 November 2016

Loài cua kẹp chặt hơn so với hầu hết các loài động vật

Loài động vật giáp xác lớn nhất thế giới sống trên cạn, cua dừa (Birgus latro) có thể phát triển dài đến một mét, và nó nổi tiếng bởi sức mạnh từ càng của chúng. Chúng đã được biết đến bởi khả năng nâng hơn 30 kg và được đặt tên bởi làm nứt vỏ dừa để ăn. 
Loai cua kep chat hon so voi hau het cac loai dong vat
Cua dừa kẹp chặt hơn hầu hết các loài động vật. Ảnh: ScienceMag.

Mặc dù vậy thì chính xác càng của loài cua dừa này khoẻ đến mức nào vẫn là điều bí ẩn. Các nhà nghiên cứu bắt 29 cua dừa trên đảo Okinawa ở Nhật Bản và cho chúng kẹp xuống trên cảm biến lực bằng thép với độ lớn của lực từ 29,4 đến 1765,2 Newton. Để so sánh thì lực cắn khoẻ nhất của con người là khoảng 340 Newton. Bởi vì lực kẹp của cua có tương quan đáng kể đến trọng lượng cơ thể của chúng, các nhà nghiên cứu tính toán rằng một con cua dừa nặng 4 kg sẽ có thể tác dụng một lực lượng gây sốc đạt 3300 newton với móng vuốt của nó.  Tức là lực kẹp của cua dừa lớn hơn so với vết cắn của hầu hết các động vật trên mặt đất, bao gồm báo, hầu hết các loài gấu, và những con chó hoang.


Như các nhà nghiên cứu viết ngày hôm nay trên tạp chí PLoS ONE, những chiếc càng mạnh mẽ của cua dừa đã được thêm vào bằng chứng cho thấy chúng được phân nhánh từ loài cua ẩn dẩn cách đây khoảng 4 triệu năm. Một vũ khí đáng gờm như vậy sẽ giúp các động vật giáp xác tự bảo vệ thân mình, chống lại kẻ thù, và tiếp cận các nguồn thực phẩm mới, như dừa một cách dễ dàng.

(Theo ScienceMag)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts