Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Friday 8 January 2016

Theo một nghiên cứu mới, các bong bóng của không thời gian sinh ra trong giai đoạn đầu của vũ trụ chúng ta, cuối cùng hình thành các hố đen đã được kết nối với chúng ta bằng "lỗ sâu" (wormhole).

Nghiên cứu cho thấy những bong bóng cuối cùng bị mất năng lượng, sụp đổ vào một lỗ đen đã quá lớn, đã tạo ra vũ trụ của riêng mình vào bên trong - liên kết với chúng tôi bằng những cánh cửa bí mật.

Lỗ sâu kết nối các vũ trụ
Vũ trụ của chúng ta kết nối tới các vũ trụ khác qua lỗ sâu (wormhole)

Những wormhole tồn tại rất ngắn ngủi - không nhiều hơn phần của một giây. Trong thời gian đó, vũ trụ của chúng ta sẽ được kết nối với một đa vũ trụ rộng lớn - tải với các vũ trụ khác. Andrei Linde nói với New Scientist: "Vấn đề này thực sự, thực sự sâu sắc. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu chạm vào bề mặt khám phá những điều mới về đa vũ trụ."

Các nhà khoa học tin rằng vũ trụ phát triển thông qua 'lạm phát vĩnh cửu', điều này cho thấy không thời gian phát triển theo hàm mũ. Với điều này, mặc dù, các bong bóng nhỏ của không gian-thời gian xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Khi vũ trụ tiếp tục phát triển, các bong bóng phát triển với - trở nên lớn hơn lớn hơn cho đến lúc vũ trụ dừng phát triển. Vào thời điểm đó, các bong bóng làm một trong hai điều dựa tùy thuộc vào độ lớn của đã trở thành.

Các bong bóng nhỏ co lại thành một lỗ đen tiêu chuẩn - trong đó các nhà khoa học ước tính có khoảng 100 triệu trong thiên hà của chúng ta. Tuy nhiên, các bong bóng lớn hơn của không thời gian tạo ra các lỗ đen lớn hơn. Những khoảng trống rất lớn, bản thân chúng cũng chứa một vũ trụ hoàn toàn mới với lạm phát vĩnh cửu. Đối với một số lượng nhỏ của thời gian sau khi chúng hình thành, vũ trụ của chúng sẽ được kết nối với vũ trụ bởi một wormhole - tương tự như bộ phim Interstellar. 

"Cơ hội đã trôi qua đối với chúng ta để gửi tín hiệu đến các vũ trụ khác," Jaume Garriga, đồng tác giả của nghiên cứu, nói với New Scientist. Ông mô tả cách các wormhole đóng gần như ngay lập tức sau khi chúng mở, ngăn chặn bất cứ điều gì từ khi bước vào. 

 Nghiên cứu mới này có thể mở ra cánh cửa cho một trong những bí ẩn lớn nhất vật lý thiên văn. Các nhà khoa học đấu tranh để hiểu tại sao hố đen siêu lớn đã trở thành quá lớn, bởi vì về mặt lý thuyết chúng sẽ không thể; chúng đã không đủ khoảng dài để hút đủ vật liệu để phát triển lớn hơn. Tuy nhiên, bây giờ có một lý thuyết cho rằng các hố đen, trong đó có chứa một vũ trụ riêng biệt, có thể đã bắt đầu ra lớn hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây - như một bong bóng của thời gian không gian lớn với vũ trụ nó đã có trong.

Linde tóm tắt: "Thuyết tương đối đôi khi cung cấp cho bạn những điều cực kỳ không trực quan."

(Theo IBTimes)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts