Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Wednesday 2 July 2014

Top 5 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời quan sát từ Trái Đất

1. Sirius - Sao Thiên Lang, ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm

Sirius là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm. Với độ sáng biểu kiến là -1.46, gần gấp 2 lần độ sáng của ngôi sao sáng thứ 2 là Canopus. Bằng mắt thường có thể cảm nhận như là một hệ sao đôi, gồm ngôi sao trắng chính loại quang phổ AV1, gọi là Sirius A, và một ngôi sao lùn trắng mờ hơn loại DA2, được gọi là Sirius B. Khoảng cách như chúng dao động khoảng 8.2 đến 31.5 AU. Sirius được nhìn thấy rất sáng bởi cả độ sáng vốn có của nó cũng như khoảng cách gần so với Trái Đất. Ở khoảng cách khoảng 2,6 parsecs, nó được xác định bởi vệ tinh đo sao Hipparcos của cơ quan vũ trụ châu Âu - ESA. Sirius được coi như là láng giềng gần của Trái Đất. Nó là ngôi sao gần nhất chỉ sau Mặt Trời được quan sát bằng mắt thường. Sirus đang di chuyến về phía hệ Mặt Trời, do đó nó sẽ sáng hơn khoảng 60000 năm tiếp theo.

Sirius - Ngôi sao sáng nhất trên bầu trời

2. Canopus

Là ngôi sao sáng tiếp theo trên bầu trời đêm với độ sáng biểu kiến là -0.72. Canopus là loại sao siêu lớn cơ bản là sao trắng được quan sát bằng mắt thường. Nó nằm ở bầu trời phía nam, với độ nghiêng -52° 42′ (2000) và ở xích kinh 06h24'. Nó từng là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời cách đây khoảng 4 triệu năm trước. Cách đây khoảng 90000 năm Sirius đã di chuyển gần hơn về phía hệ mặt trời và trở thành sao sáng nhất, nhưng nó cũng chỉ tạm thời được khoảng 210000 nữa. Sau đó trong khoảng 480.000 năm Canopus trở thành ngôi sao sáng nhất

Canopus - sao sáng thứ hai trên bầu trời.

3. Rigil Kentaurus

Là ngôi sao sáng thứ 3 trên bầu trời. Tuy nhiên do khoảng cách gần của nó đối với hệ Mặt Trời, thường được gọi là Alpha Centauri - hàng xóm gần nhất của Mặt Trời, cách Trái Đất khoảng 4,3 năm ánh sáng. Rigil Kentaurus là một trong bộ ba của hệ sao, và được quan sát như sao đôi bằng mắt thường.

Hai ngôi sao của nó là sao lùn quay quanh nhau với chu kỳ 80 năm ở khoảng cách gần 23 lần khoảng cách Trái Đất-Mặt Trời, tương đương khoảng cách từ sao Thiên Vương tới Mặt Trời.

Bản thân nó, Alpha Centauri A là sao sáng thứ tư trên bầu trời, nhưng mờ hơn một chút khoảng 0.02 độ sáng so với Arcturus. Nó là ngôi sao lùn vàng có loại G2 như Mặt Trời, và lớn hơn khoảng 25%. Alpha Centauri B là sao da cam loại K2, nhỏ hơn Mặt Trời một chút. Proxima Centauri là sao lùn đỏ nhỏ hơn Mặt Trời khoảng 7 lần, hay lớn hơn sao Mộc 1,5 lần

3. Rigil Kentaurus

4. Arcturus

Là một sao lùn đỏ, nhìn như màu da cam bằng mắt thường. Là  ngôi sao sáng nhất quan sát được ở bán cầu Nam. Nó là ngôi sáng đáng chú ý bởi chuyển động quan sát được của nó là khá lớn.

Arcturus là loại sao khổng lồ da cam với độ sáng biểu kiến -0.3. Lõi của nó gần như đã cạn kiệt Hydro. Nó là ngôi sao già hơn Mặt Trời, và khi Mặt Trời trở thành sao khổng lồ đỏ, thì nó sẽ trông giống như Arcturus hiện tại. Đường kính của nó gấp Mặt Trời khoảng 25 lần.

4. Arcturus

5. Vega - sao Bạch Minh

Vega là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Lyra, Harp. Đó là lý do tại sao nó được gọi là sao Harp (đàn hạc). Những người quan sát ở bán cầu Bắc có thể thấy nó vào lúc nửa đêm trong tháng Năm, hay vào chập tối trong tháng sáu hay quá đỉnh đẩu vào buổi tối mùa thu.

Vega rất dễ quan sát được bởi độ sáng lấp lánh của nó với màu trắng xanh trong chòm sao thiên cầm Lyra cùng với 4 ngôi sao khác tạo thành hình bình hành.  Nằm ở khoảng cách 25 năm ánh sáng, nó là ngôi sao đứng thứ 6 gần với Trái Đất nhất. Màu xanh của ngôi sao cho thấy được nhiệt độ bề mặt của nó khoảng 17.000 độ F, nóng hơn Mặt Trời khoảng 7000 độ, và đường kính gấp 2,5 lần. Nhiệt độ và áp suất của nó cao hơn nhiều so với Mặt Trời, khiến nó tự cháy mạnh hơn, nhanh hơn. Năng lượng nó tạo ra mạnh gấp 35-40 lần so với Mặt Trời.

5. Vega

(Theo CosmosUp)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts