Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Thursday 20 October 2016

Một số nhà vật lý đã gợi ý rằng vũ trụ của chúng ta là không có thật và thay vào đó là một mô phỏng khổng lồ. 

ma tran vu tru
Ma Trận

Đây từng là câu hỏi mà có lẽ chỉ có các nhà triết học lo lắng. Còn các nhà khoa học quan tâm tìm hiểu vũ trụ như thế nào và tại sao. Nhưng một số các dự đoán tốt nhất hiện nay về thế giới  dường như lại là những câu hỏi bỏ ngỏ về khoa học.

Elon Musk
Elon Musk, CEO của hãng Telsa và SpaceX. Ảnh: Kristoffer Tripplaar/Alamy.

Một số nhà vật lý, nhà vũ trụ học và công nghệ đang chia sẻ ý tưởng vui rằng tất cả chúng ta sống trong một mô phỏng máy tính khổng lồ, trải qua một kiểu "ma trận" thế giới ảo mà chúng ta nghĩ lầm là có thật.

Tất nhiên, phản ứng của hầu hết chúng ta sẽ là phản đối. Tất cả đều cảm thấy quá thật nếu như chúng ta đang một mô phỏng. Trọng lượng của cốc trong tay tôi, mùi thơm của cà phê chứa trong đó, những âm thanh xung quanh tôi - làm thế nào có thể phong phú như thực tế lại được làm giả?

Nhưng sau đó xem xét tiến bộ vượt bậc trong công nghệ máy tính và thông tin trong vài thập kỷ qua. Máy tính đã cho chúng ta các trò chơi của chủ nghĩa hiện thực huyền bí - với các nhân vật độc lập đáp ứng với sự lựa chọn của chúng ta - cũng như mô phỏng thực tế ảo của sức mạnh thuyết phục rất lớn.

Điều đó có đủ để làm cho bạn hoang tưởng.

Các ma trận hình thành các câu chuyện với sự rõ ràng chưa từng có. Trong câu chuyện đó, con người đang bị khóa bởi một thế lực ác tính vào một thế giới ảo mà họ chấp nhận không đặt ra câu hỏi như " có thật". Nhưng cơn ác mộng khoa học viễn tưởng bị kẹt trong một vũ trụ được chế tạo trong tâm trí của chúng ta có thể được truy trở lại hơn nữa, ví dụ như trong phim Videodrome của David Cronenberg (1983) và Brazil của Terry Gilliam (1985).



Ý tưởng cho rằng chúng ta đang sống trong một mô phỏng có một số người ủng hộ mạnh mẽ.

Vào tháng Sáu năm 2016, doanh nhân công nghệ Elon Musk khẳng định rằng tỷ lệ cược là "một ăn một tỷ đồng" chống lại chúng ta đang sống trong "cơ sở thực tế".

Tương tự như vậy, bậc thầy cỗ máy thông minh của Google - Ray Kurzweil đã gợi ý rằng "có lẽ toàn bộ vũ trụ của chúng ta là một thí nghiệm khoa học của một số học sinh trung học cơ sở trong một vũ trụ khác".

Hơn nữa, một số nhà vật lý sẵn sàng tán thành một số khả năng. Vào tháng Tư năm 2016, một vài trong số họ tranh luận vấn đề này tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở New York, Mỹ.

Không ai trong số những người này đang đề xuất rằng chúng ta là những vật chất được tổ chức tại một số thùng bể huyền ảo và được kết nối để tin vào trong thế giới xung quanh chúng ta, như trong các "Ma Trận".

Thực vậy, có ít nhất hai cách khác cho rằng vũ trụ xung quanh chúng ta có thể không phải là vũ trụ thực sự.

Nhà vũ trụ học Alan Guth của Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ đã gợi ý rằng toàn bộ vũ trụ của chúng ta có thể thực nhưng vẫn là một kiểu thí nghiệm trong phòng thí nghiệm. Ý tưởng đó là vũ trụ của chúng ta đã được tạo ra bởi một số trí tuệ siêu thông minh, giống như các nhà sinh học sinh sản thuộc địa của vi sinh vật.

Không có gì trong nguyên tắc bác bỏ khả năng sản xuất một vũ trụ trong một Big Bang nhân tạo, được lấp đầy bởi vật chất và năng lượng thực, Guth nói.



Musk và một số người cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể đang được mô phỏng. Chúng ta có thể không gì khác hơn là chuỗi thông tin thao tác trong một số máy tính khổng lồ, giống như các nhân vật trong một trò chơi video.
Ngay cả bộ não của chúng ta cũng là mô phỏng, và đang phản ứng lại các đầu vào về cảm giác mô phỏng.

Theo quan điểm này, không có ma trận để "thoát khỏi". Đây là nơi mà chúng ta đang sống, và là cơ hội duy nhất của chúng tôi "sống" ở tất cả.

Nhưng tại sao lại tin vào khả năng kỳ quái như vậy? Các đối số là khá đơn giản: chúng ta đã tạo ra được các mô phỏng, và với công nghệ tốt hơn chúng ta nên nó có thể để tạo ra một mô phỏng siêu cấp, với các tác nhân nhận thức rằng trải nghiệm điều này hoàn toàn sống động như thật.

Chúng ta thực hiện các mô phỏng máy tính không chỉ trong các trò chơi mà còn trong nghiên cứu. Các nhà khoa học cố gắng để mô phỏng các khía cạnh của thế giới ở các cấp độ khác nhau, từ các hạt hạ nguyên tử cho đến toàn bộ xã hội hoặc các thiên hà, thậm chí toàn bộ vũ trụ.

Ví dụ, các mô phỏng máy tính của động vật có thể cho chúng ta biết làm thế nào chúng phát triển hành vi phức tạp như tập hợp thàh bầy đàn. Các mô phỏng khác giúp chúng ta hiểu cách các hành tinh, ngôi sao và các thiên hà hình thành.

Chúng ta cũng có thể mô phỏng các xã hội con người sử dụng "các tác nhân" chứ không phải đơn giản mà có những lựa chọn theo quy tắc nhất định. Chúng cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu vào sự hợp tác xuất hiện như thế nào, cách các thành phố phát triển, cách giao thông đường bộ và các nền kinh tế hoạt động, và nhiều thứ khác.

Những mô phỏng này đang ngày càng phức tạp hơn khi sức mạnh máy tính mở rộng. Hiện tại, một số mô phỏng của hành vi con người cố gắng xây dựng trong mô tả sơ bộ về nhận thức. Các nhà nghiên cứu dự tính một thời gian không xa, khi việc ra quyết định các tác nhân sẽ không chỉ đến từ thuật toán đơn giản "nếu ... thì ...". Thay vào đó, họ sẽ cung cấp cho các tác nhân mô hình đơn giản hóa của não và xem cách họ phản ứng.

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts