Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Monday 11 April 2016

Băng tại Bắc cực giảm diện tích mở rộng kỷ lục trong mùa đông qua.

Theo các nhà khoa học từ Trung tâm Dữ liệu băng tuyết quốc gia Hoa Kỳ (NSIDC) và NASA, lượng băng tại biển Bắc cực đã giảm kỷ lục trong mùa đông vừa qua trong năm thứ hai liên tiếp. 

bang tan
Diện tích băng ở Bắc cực bị giảm kỷ lục. Ảnh: Nasa.

Hàng năm, nước biển bị đóng băng trên khắp vùng Bắc băng dương sẽ tan chảy trong suốt mùa xuân và mùa hè, sau đó sẽ đóng băng trở lại khi nhưng tháng mùa thu và mùa đông đến. Băng sẽ đạt kỷ lục vào giữa tháng hai cho đến tháng tư. Ngày 24 tháng 3 vừa qua, băng tại Bắc cực đạt được độ rộng là 14,52 triệu km vuông. Đây là mức mở rộng của băng thấp kỷ lục theo dữ liệu ghi nhận bằng vệ tinh từ năm 1979. Nó chỉ hơn nhỏ hơn so với kỷ lục của năm trước đó là 14,54 triệu km vuông.


Các dòng khí ở Bắc cực trong suốt tháng một và tháng hai vừa qua ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành băng bởi chúng mang theo dòng khí nóng từ phía nam và ngăn chặn sự mở rộng của diện tích băng. Nhưng nước biển đại dương ấm lên mới chính là nguyên nhân chính khiến cho băng ở băng cực giảm dần trong tương lai, theo Walt Meier, nhà khoa học nghiên cứu về băng đại dương thuộc Nasa ở Greenbelt, Maryland.
"Hiện tại giống như chúng ta đang chứng kiến những kỷ lục thời gian ngắn ngủi của mùa đông trong tương lai bởi vì bên cạnh việc khí quyển ấm lên còn do nước biển cũng đang ấm lên. Nước biển ấm lên khiến cho băng không thể mở rộng về phía nam vào mùa đông như đã từng diễn ra. "

Điều này đồng nghĩa với việc mùa kéo dài hơn và ảnh hưởng mạnh hơn tới sự tan băng. Cùng với đó thì những cơn bão vào mùa hè khiến cho băng tan nhanh hơn.
Băng ở Bắc cực đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ của Trái Đất - bề mặt trắng và sáng phản xạ năng lượng của mặt trời thay vì hấp thụ năng lượng bởi đại dương. Tuy nhiên, hiện tượng này lại rõ ràng hơn vào mùa hè với việc mặt trời chiếu sáng nhiều hơn ở bắc cực và mặt trời không chiếu sáng vào một số tháng tại đây.

(Theo NASA)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts