Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Wednesday 10 December 2014








Mấy điều cần biết về Nhóm Nghệ thuật mới:


Thành viên tham gia : 

Hồ Minh Tâm, Lê Anh Hoài, Chân Phương, Ngô Lực, Bách việt, Trần Thạch Linh, Huỳnh Lê Nhật Tấn, Nguyễn Đình Chính, Đinh Quân, Lê Vĩnh Tài, Ngô Tuấn Thanh.Trần Đán, Nguyễn Hữu Hồng Minh

Nhóm NGHỆ THUẬT MỚI sẽ ra mắt vào một ngày đấu tháng 01 năm 2015 tại một địa chỉ ở cạnh hồ Gươm - Hà Nội. 

Giấy mời ( kèm theo kịch bản chi tiết )đêm ra mắt sẽ trân trọng gửi tới các bạn sau. 



QUY ĐỊNH CHUNG


Điều 1 : Tên gọi
- Tên gọi đầy đủ: nhóm nghệ thuật mới
- Tên vết tắt: groupNTM

Điều 2: Tổ chức và hoạt động
Hoạt động theo nguyên tắc: Phi lợi nhuận, tự nguyện, tự quản lý và tự trang trải kinh phí tuân thủ theo pháp luật của nhà nươc XHCN Việt Nam

.Điều 3: Phạm vi và hoạt động,
Nhóm hoạt động trong địa bàn thành phố Hà nội và vài nơi khác
.Nhóm có Trang điện tử : groupNTM


CHỨC NĂNG - NHIỆM VỤ

5.1 - Là một địa chỉ của những người quan tâm đến sự phát triển văn học nghệ thuật nước nhà. Các hoạt động của nhóm nhằm mở ra một kênh giao lưu giành cho những người quan tâm tới các loại hình văn học - nghệ thuật đang phát triển ở Việt Nam và trên thế giới...

5.2. Phối hợp với các đơn vị hoạt động văn học - nghệ thuật trong nước và quốc tế, tổ chức, thể nghiệm xây dựng phát triển và giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật của các văn nghệ sĩ Việt Nam và thế giới có giá trị góp phần vào việc xây dựng nền văn học nghệ thuật Việt Nam đúng ý nghĩa bản chất tiên tiến, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc

5.3 -Tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo giữa các văn nghệ sỹ, những nhà hoạt động văn học nghệ thuật với khán giả

5.6 - Mở rộng quan hệ với các câu lạc bộ văn học nghệ thuật trong và ngoài nước 

5.7 - Mở các chuyên đề ngắn hạn để chia sẻ, giúp đỡ xây dựng các tác phẩm văn học nghệ thuật cho những người chưa phải là hội viên các hội văn học nghệ thuật đang có nhu cầu sáng tác các thể loại : nghệ thuật thị giác, hội họa, âm nhac, sân khấu và văn thơ

5.8 - Xây dựng trang thông tin điện tử trên facebook để giới thiệu và quảng bá các hoạt động của nhóm 

5.9 - Tham gia phối kết hợp với các hoạt động chung của Ủy ban Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Viêt nam .

5.10 - Các chương trình, đề án hoạt động của nhóm đều trao đổi, chia sẻ ý kiến với các cơ quan chức năng và Ủy ban Liên hiệp các hội nghệ thuật Việt Nam trước khi thực hiện.


Đối tượng tham gia nhóm-

Văn nghệ sĩ và những người hâm mộ yêu mến văn học nghệ thuật hoạt động ủng hộ tiêu chí dưới đây của nghệ thuật mới. 




NGHỆ THUẬT MỚI

Đó là một nền nghệ thuật đi trước về thời gian và đi trước về không gian,bởi vì nó làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ, cách sáng tác và cả cách đọc, cách diễn dịch và cách cảm thụ của hai hay ba thế hệ.

nó luôn luôn hoài nghi vào những gía trị được cho là vĩnh cửu , bất biến và đặc biệt nó phê phán, diễu cợt cái xu thế thư lại, công chức hoá và cơ giới hoá, bê tông hóa trong đời sống.

Nó thách thức lại những quan điểm thẩm mỹ cũng như nghệ thuật đang thống trị thời đại vì vậy nó làm cho đám đông khó chịu, thậm chí xa lánh

Trong nhệ thuật mới tính thẩm mỹ ( nhất là cái đẹp, cái hoàn chỉnh )vốn được sùng bái hàng ngàn năm trong nghệ thuật đã bị hạ bệ và biến thành một thứ ký hiệu. 

Với nghệ thuật mới, bản chất của nghệ thuật đã thay đổi. Điều được quan tâm nhất là nghệ thuật không còn là thông điệp mà chỉ còn là ý nệm. Và thế là, ý niệm chính là thông điệp . Nó đoạn tuyệt truyền thống, nhưng nó chống lại chủ nghĩa tự nhiên và đưa ra một định nghĩa khác về hiện thực nằm trong những giấc mơ, trong cõi mịt mùng của tiềm thức và vô thức; 


Cách nhìn nhận tác phẩm nghệ thuật mới 


Với nghệ thuật mới Tác phẩm chính là quá trình sáng tạo chứ không phải là cái sản phẩm cuối cùng được tiếp xúc bằng thị giác . Nó tồn tại như một ý niệm và còn lại như một ý niệm. 

Nó cổ vũ sự tìm tòi có tính sáng tạo của những tập thể nhỏ. 

Tự nó chết khi nó chiến thắng.

Nếu hay, nó trở thành cổ điển. 

Nếu dở, nó trở thành giai thoại. 

Nếu không hay không dở nhưng đủ gây chú ý trong dư luận, nó trở thành một hiện tượng.


nghệ thuật mới huỷ bỏ các con đường mòn để mở ra một lối đi mới và, qua đó, muốn vẽ lại tấm bản đồ văn học nghệ thuật. 

Nghệ thuật mới xuất hiện ngay từ thời nguyên thuỷ và gắn liền với bản chất của sáng tạo. Khi văn học nghệ thuật mới xuất hiện, mỗi tác phẩm là một cái mới; mỗi cái mới là một bất ngờ. Người nghệ sĩ sáng tác “bên ngoài mọi luật lệ. Họ sáng tác trong những “trạng thái hoang dã phôi thai” như những người nguyên thuỷ lần đầu tiên biết hát, biết múa, biết vẽ, hay biết ngâm nga và biết kể chuyện.

Nó đả phá tính a dua, sự nhẹ dạ của quần chúng, nó từ chối nghệ thuật suy đồi (decadent art) thực chất đó là thứ nghệ thuật có tính thương mại, nhắm đến thị hiếu của đám đông và dễ được đám đông chấp nhận;

Tính quyết liệt, hay sự cực đoan, không những chỉ là điều kiện mà còn là một đức hạnh lớn trong văn học nghệ thuật . Nếu trong lãnh vực xã hội, kinh tế và chính trị, sự cực đoan có thể có những hậu quả và ảnh hưởng tai hại, trong lãnh vực nghệ thuật , cực đoan lại là một trong những điều kiện đầu tiên hình thành nên cái gọi là bản sắc. 

Trong lịch sử phát triển văn học nghệ thuật, yếu tố có nhiều đóng góp nhất cho sự phát triển là những yếu tố gây nhiều đổ vỡ, và do đó, mang lại nhiều thay đổi nhất. 

Thiếu sự cực đoan và tính quyết liệt, người ta không thể san bằng những quan điểm mỹ học và nghệ thuật cũ, không thể có khoảng trống để trồng trọt bất cứ một nền nghệ thuật mới với những quy ước nghệ thuật và nguyên tắc thẩm mỹ mới. 

Lật ngược khái niệm nghệ thuật lại: những yếu tố trên đỉnh cao, từng thống trị cả một hay nhiều thời đại trở thành cái đáy – cái đáy lịch sử; ngược lại, những yếu tố ngoại biên, ở bên ngoài, hoặc bị khinh rẻ, ở dưới đáy, lại được tôn vinh là những phát hiện độc đáo và có giá trị khai phá, có thể mở đầu cho một thời đại mới. 

Tác phẩm được sáng tác trong cảm hứng nghẹ thuật mới mang tính triết lý rất sâu sắc. 

Vị thế của văn nghệ sĩ nghệ thuật mới là vị thế triết gia . Họ không bị ám ảnh bởi những vấn đề có tính nhận thức luận (epistemology) 

Họ bị ám ảnh bởi những vấn đề có tính bản thể luận (ontology). Vì vậy nghệ thuật mới tạo ra những cú sốc của nhận thức .. 

Gây sốc, bao giờ cũng gợi cảm giác là phản nghệ thuật và phản-thẩm mỹ (anti-aesthetics). 

Ở xã hội lầy lội, chật chội, bảo thủ, thì nhiều khi bị xem là đốt đền phá tượng, là phản-đạo đức hay là phản động về chính trị, từ đó, bị xem là một cái tội.

Nghệ thuật mới tránh né mỹ học của cái đẹp dựa trên cảm giác lạc thú chung mang tính cộng đồng. 

Đối với thị hiếu của quần chúng, các tác phẩm của nó có vẻ ‘kỳ quái’, ‘dị dạng’, thuần là những huyễn tưởng hoang đường

Hàng ngàn năm nay cái đẹp là sự hài hoà và trật tự . Sựu hoàn thiện, cân xứng tạo ra cái đẹp. Và bản chất của cái đẹp nằm ở sự thống nhất.

Nghệ thuật mới chỉ hướng tới cái cao cả 

Cái đẹp thuộc phạm trù hiểu biết, 

Cái cao cả lại thuộc phạm trù lý trí;

Cái đẹp dựa trên sự đồng thuận về thị hiếu, một cảm quan chung về giá trị thẩm mỹ của xã hội,

Cái cao cả, ngược lại, dựa trên những chấn động, tự bản chất là một cái vĩ đại tuyệt đối. Cái cao cả là con đường vươn tới sự hiểu biết bản chất tối hậu hậu của thực tại

Cái đẹp có giới hạn 

Cái cao cả không có giới hạn

Cái đẹp làm chúng ta hướng ngoại 

Cái cao cả làm chúng ta hướng nội, nó vượt quá sức tưởng tượng, nó khiến chúng ta bị choáng 

Theo đuổi mỹ học của cái cao cả không quan tâm tới tính quần chúng, nó chối bỏ và khinh bỉ sự thoả hiệp, nó khước từ các quy ước đã thành truyền thống trong thế giới văn học nghệ thuật. 

Do vậy nghệ thuật mới không quan tâm tới cái hữu ích trước mắt. Nó gây hấn với nó từ chối các thị hiếu và mọi thước đo của xã hội đương thời .

Nghệ thuật mới chỉ có một mục đích duy nhất là xin chào vĩnh biệt cái nền nghệ thuật hàng ngàn năm nay đã và đang thống trị xã hội . Và nó lãnh trách đặt những viên gạch đầu tiên khởi sự lại từ đầu xây dựng một nền nghệ thuật mới hoàn toàn khác biệt hẳn 

Tương lai nghệ thuật mới sẽ lên ngôi thực hiện cái sứ mạng chủ lưu của mình trong toàn bộ đời sống hoạt động văn học nghệ thuật của nước nhà. 

Đó một quy luật của sự phát triển văn học nghệ thuật mà không một thế lực nào có thể cản bước được ./. 











0 comments:

Post a Comment

Popular Posts