Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Sunday 10 August 2014

Trước khi Big Bang là gì? Thuyết Big Bang đặt ra một câu hỏi lớn: nếu nó thực sự là một biến cố đã làm bùng lên vũ trụ tồn tại cách đây 13.7 tỷ năm, cái gì đã gây ra nó hay nguồn gốc của nó là gì? Ba nhà nghiên cứu thuộc viên nghiên cứu Perimeter có một ý tưởng mới về những gì đã xảy ra trước Big Bang. Có một chút khó hiểu nhưng nó dựa trên tính toán khoa học và có thể kiểm chứng được?

Trước khi xảy ra Big Bang
Những gì chúng ta cảm nhận như vụ nổ lớn Big Bang, có thể là ba chiều "ảo" của một ngôi sao sụp đổ trong một vũ trụ hoàn toàn khác với vũ trụ hiện tại.

"Thách thức lớn nhất của vũ trụ học là hiểu được về chính vũ nổ lớn" thành viên của khoa liên kết viện Perimeter Niayesh Afshordi, giáo sư Robert Mann của đại học Waterloo, và nghiên cứu sinh Razieh Pourhasan cho biết.

Sự hiểu biết hiện tại cho rằng Big Bang bắt đầu với một điểm kỳ dị, một điểm mà cực đặc và cực nóng của không gian thời gian nơi mà các định luật vật lý bị phá vỡ. Những sự dị thường là những thứ kỳ dị, và sự hiểu biết của chúng ta bị giới hạn.

"Đối với các nhà vật lý, những con rồng có thể bay ra khỏi điểm kỳ dị", Afshordi nói trong buổi phỏng vấn với tạp chí "Nature".

Vấn đề là, các tác giả thấy rằng, thuyết Big Bang là tương đối, đồng nhất, và vũ trụ được dự đoán từ sự phát sinh với sự phá hủy mọi định luật vật lý bởi một điểm kỳ dị.

Vậy có thể chuyện gì đó khác đã xảy ra. Có lẽ vũ trụ của chúng ta chưa bao giờ xuất phát từ một điểm duy nhất lúc khởi đầu.

Vũ trụ như đã biết của chúng ta có thể là không gian ba chiều bao quanh chân trời sự kiện của một hố đen bốn chiều. Trong kịch bản này, vũ trụ của chúng ta bùng nổ vào bên trong khi một ngôi sao trong vu trũ bốn chiều sụp đổ thành một hố đen.

Trong vũ trụ ba chiều, các hố đen có các đường chân trời sự kiện hai chiều, có nghĩa là chúng được bao quanh bởi đường biên hai chiều mà đánh dấu "điểm không thể quay trở lại". Trong trường hợp không gian bốn chiều, một hố đen có thể có một đường chân trời sự kiện ba chiều.

Trong kịch bản đề xuất của các nhà khoa học, vũ trụ của chúng ta chưa bao giờ trong điểm kỳ dị, đúng hơn, nó đến từ bên ngoài một đường chân trời sự kiện, được bảo vệ khỏi điểm kỳ dị. Nó chỉ là phần tàn dư bị xé tung bởi một ngôi sao bốn chiều.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh vào ý tưởng này, đã nghĩ rằng nó nghe có vẻ "vô lý", được đặt nền tảng vững chắc với mô hình toán học hiện đại nhất mô tả về không gian và thời gian. Đặc biệt, họ đã sử dụng các công cụ của phép chụp ảnh giao thoa laze để biến vũ trụ lớn vào trong một vũ trụ ảo. Theo các này, mô hình của họ xuất hiện để giải quyết các câu đố của vụ trụ học từ lâu và quan trong là sự dự đoán có thể kiểm chứng được.

Tất nhiên, trực giác của chúng ta có xu hướng ngược lại với ý tưởng mọi thứ chúng ta biết từ xuất phát từ đường chân trời sự kiện của hố đen bốn chiều. Chúng ta không có khái niệm của vũ trụ bốn chiều là gì và trong như thế nào. Chúng ta không biết vũ trụ "cha đẻ" bốn chiều tự nó đến như thế nào.

Nhưng trực giác của con người có thể sai, các nhà nghiên cứu cho rằng, trong thế giới ba chiều chỉ có thể giải quyết được bí ẩn của thực tại.

Họ đã vẽ một điều tương đương với câu chuyện ngụ ngôn của Plato về cái hang, nơi mà các tù nhân chỉ nhìn thấy ánh sáng nhấp nháy sau bức tường của hang động.

"Sự trói buộc ngăn họ về thế giới thực, một vùng với một chiều thêm vào. Các tù nhân của Plato không hiểu được sức mạnh của mặt trời, cũng như chúng ta không hiểu được vũ trụ to lớn 4 chiều. Nhưng ít nhất họ biết tìm câu trả lời ở đâu"

(Theo Science Daily)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts