Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Saturday 14 December 2013

 Thiên nhiên với vẻ đẹp đầy mê hoặc nhưng cũng đầy nguy hiểm. Cùng khám phá 8 hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp nhất với những ánh sáng kỳ diệu, những sức mạnh khủng khiếp của bão tố...
1. Biển sương mù ở Grand Canyon  - hẻm núi khổng lồ của sông Colorado ở miền bắc Arizona


Grand Canyon - Một vẻ đẹp nổi bật chưa từng xảy ra vào bất kỳ ngày nào - đã thu hút sự quan tâm nhiều hơn vào ngày 29 tháng 11 khi một sự kiện thời tiết hiếm bất ngờ lấp đầy hẻm núi này với những cột sương mù dày đặc : một sự xuất hiện thường chỉ xảy ra một lần trong một thập kỷ. Có thể gọi đây là sự đảo ngược, sự kiện này được tạo ra bởi không khí lạnh bị bẫy trong hẻm núi bởi một "nắp" của không khí ấm, khí nóng tăng lên trong khi độ ẩm trong khí lạnh thì bị ngưng tụ lại. (Theo National Park Service).
2. Vùng biển màu đỏ ở Sydney
Vùng biển màu đỏ ở Sydney
Có thể bạn sẽ nghĩ đến một cảnh trong bộ phim Jaws, nơi mà một con cá mập khát máu đang rình rập ngoài bãi biển? Thực ra, màu đỏ ở đây là thủy triều đỏ, hay chính là tảo đỏ, bức hình được chụp ở Sydney năm 2012. Hiện tượng kỳ thú này xảy ra khi tảo có chứa sắc tố đỏ tích tụ nhanh chóng tại các vùng nước biển ấm độ mặn thấp, biển nhẹ và thời kỳ mưa sau những ngày nắng. Một vài hiện tượng thủy triều đỏ như này có thể gây hại, vì chúng làm giảm nồng độ oxy trong nước và sinh ra độc tố. (William West/AFP/Getty).

3. Mammatus - Những đám mây giống như bầu vú cừu tại Arizona
 
Mammatus trong công viên quốc gia Saguaro thuộc Arizona,  2008. (Universal Images Group/Getty)
Hãy quên đi những tòa nhà chọc trời, những du khách yêu thiên nhiên sẽ bị thích thú bởi đám mây khổng lồ giống như những chiếc "kẹo bông" này. Mammatus bắt nguồn trong tiếng La tinh, mamma nghĩa là "vú". Các nhà khí tượng học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gì gây nên những đám mây lớn như này, nhưng chúng là dấu hiện của một cơn dông cực kỳ lớn.

 4. Siêu bão ở Mỹ.

Siêu bão tại Montana, Mỹ

Trong khi hầu hết mọi người sẽ tìm cách thoát chạy thì những người săn bão sẽ đi du lịch quanh nước Mỹ để săn đuổi loại siêu bão này. Trong bức ảnh là siêu bão đã xảy ra bao trùm toàn bộ Montana tháng 12/2010 với sức gió khủng khiếp, mưa đá kèm theo nhưng cơn lốc xoáy. Những cơn bão kiểu này điển hình tại các vùng đồng bằng lớn của Mỹ tại Kansas, Montana, Nebraska, Oklahoma, North Dakota, South Dakota và Wyoming. (Sean Heavey/Barcroft Media/Getty).

5. Sét núi lửa ở Chile

Sét núi lửa ở Chile
Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn kết hợp núi lửa và sét làm một? Một trong những màn trình diễn hấp dẫn nhưng nguy hiểm nhất của thiên nhiên - sét núi lửa - thường xảy ra vào khoảng giữa của quá trình phun trào núi lửa khi mà các mảnh vụn nhỏ tương tác với những hạt tích điện trong không khí. Mặc dù hiếm xảy ra, nhưng sét núi lửa đã được báo cáo trong suốt quá trình phun trào của núi lửa Puyehue của Chile năm 2011, núi Augustine Alaska năm 2006, Eyjafjallajökull tại Iceland năm 2010 và Sakurajima tại Nhật Bản năm 2013. Hiện tượng này cực kỳ khó đoán trước được, do đó được chiêm ngưỡng nó là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời. (Claudio Santana/AFP/Getty).

6. Bầu trời chiếu sáng trên đảo Iceland

Bầu trời chiếu sáng trên đảo Iceland
 Ánh sáng đẹp nhất trên Trái đất này, kéo dài hàng trăm dặm từ những thành phố tràn ngập ánh sáng. Màu sắc chiếu sáng của Bắc cực quang còn được gọi là ánh sáng phương Bắc - xảy ra ở cực bắc từ trường. Một phản ứng phức hợp gây ra sự thay đổi đối với các hạt mạng điện trong không khí khi va chạm và giải phóng các vệt sáng rực rỡ dường như nhảy múa trên bầu trời đầy sao.
  Du khách có thể quan sát hiện tượng này từ cuối tháng 12 đến tháng cuối tháng 3( khi mà bầu trời tối lâu hơn) ở các vùng như Greenland hay Iceland cũng như ở bắc Canada, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan và Alaska. Theo các nhà khoa học, hoạt động năng lượng mặt trời mạnh mẽ trong năm 2013, năm đẹp nhất trong một thập kỷ qua để quan sát cực quang. (Jonina G Oskarsdottir/Barcroft Media/Getty).

7. Cầu vồng đôi ở thác Niagara
 
Cầu vồng đôi ở thác Niagara

 Tất cả chúng ta đã nhìn thấy cầu vồng, những mái vòm rực rỡ của màu sắc hình thành khi ánh sáng mặt trời được phản chiếu trong những giọt nước lơ lửng trong không khí. Một hiện tượng cực tuyệt đẹp đó là cầu vồng đôi, bắc qua sông Niagara trước khi dòng nước đổ xuống thác Niagara. Cầu vồng đôi hình thành khi ánh sáng mặt trời bị phản chiếu hai lần trong các giọt nước li ti thay vì một lần, do góc của ánh sáng chiếu vào và phản xả lại Màu sắc của cầu vồng thứ hai bị đảo ngược lại với bên trong là màu đỏ, bên ngoài là màu tím. Một điều thú vị là, cầu vồng đôi không quá hiếm gặp, nhiều lần cầu vồng đôi xuất hiện nhưng nó quá mờ để cho mắt ta có thể phát hiện được. Thời điểm tốt nhất để bắt gặp được hiện tượng này là khi không khí bị lấp đầy bởi sương mù hoặc là ngay sau cơn mưa vào sáng sớm hoặc chiều muộn khi mà mặt trời xuống thấp trên bầu trời. (Don Emmert/AFP/Getty).
8. Những cột đá hùng vĩ ở Scotland
Những cột đá hùng vĩ ở Scotland
 Người Hy Lạp và La Mã cổ đại không phải là người duy nhất gây ấn tưởng bởi các kiến trúc của họ. Khách tham quan có thể được chiêm ngưỡng vẻ đẹp đầy kỳ lạ tại vách đá Scotland của Staffa, nơi mà những cột đá bazan dựng đứng uy nghiêm trên bờ biển Bắc. Loại đá núi lửa cứng, tối và rất cứng này có thể tìm thấy trên khắp thế giới trong đó có vùng Giant's Causeway thuộc Ireland và Devils Tower ở bang Wyoming của Hoa Kỳ. Nó được hình thành khi mà những dòng dung nham nóng và dày bị nguội đi nhanh chóng, tạo ra sự co lại mà các đường gãy tạo thành các cột như thế đá (UIG/Getty Images).
Blue Whale - Theo BBC

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts