Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Thursday 4 August 2016

Cốc biển hay chim chiến hạm được biến đến với khả năng bay cả tháng không cần hạ cánh.

cốc biển
Cốc biển bay hàng tháng trời không cần hạ cánh.

Ngay cả phi công nổi tiếng Amelia Earhart không thể cạnh tranh với con chim cốc biển lớn. Earhart đã bay không ngừng nghỉ trên khắp nước Mỹ trong 19 giờ vào năm 1932. Nhưng con chim cốc biển có thể ở trên cao đến hai tháng mà không hạ cánh, một nghiên cứu mới phát hiện. Chim biển này sử dụng chuyển động quy mô lớn trong không khí để tiết kiệm năng lượng trên các chuyến bay của chúng trên khắp các đại dương. Bằng cách quá giang một chuyến đi trên gió thuận lợi, những con chim có thể dành nhiều thời gian bay cao và ít lần vỗ cánh hơn.

"Cốc biển thực sự là một sự bất thường," Scott Shaffer nói. Ông là một nhà sinh thái học tại Đại học bang San Jose ở California. Nhà sinh thái học nghiên cứu mối quan hệ giữa các sinh vật và môi trường của chúng. Một con chim cốc biển dành phần lớn cuộc sống của mình trên vùng biển mở. Chim cốc biển không thể hạ cánh trong nước để bắt cá hay nghỉ ngơi vì lông không thấm nước. Điều đó đã khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi làm thế nào những con chim có thể thực hiện được cuộc hành trình khắc nghiệt của chúng.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu gắn các máy giám sát với hàng chục con chim cốc lớn. Những con chim đang sống trên một hòn đảo nhỏ gần Madagascar bên bờ biển phía Đông của châu Phi. Các máy đo vị trí của các con chim và nhịp tim. Họ cũng đo liệu những con chim bay nhanh hoặc chậm xuống trên các lần hạ cánh và cất cánh của chúng. Tất cả mọi thứ từ cách những con chim thường đập cánh của chúng đến khi chúng chụp thức ăn được ghi lại trong nhiều năm.

Kết hợp dữ liệu, các nhà khoa học đã tái tạo những gì những con chim đang làm từng phút một trong chuyến bay dài. Cả chim trưởng thành và mới lớn bay không nghỉ hàng tuần hoặc hàng tháng, các nhà khoa học tìm thấy.


Những con chim bay hơn 400 km (khoảng 250 dặm) mỗi ngày. Đó là khoảng tương đương với một chuyến đi hàng ngày từ Boston đến Philadelphia. Chúng thậm chí không dừng lại để tiếp thức ăn. Thay vào đó, những con chim bắt lên cá khi chúng bay trên mặt nước. Và khi con chim cốc biển nghỉ ngơi, đó là một thời điểm dừng chân nhanh chóng.
coc bien ha canh
Cốc biển hạ cánh xuống tổ. Ảnh: Weimerskirch.
 

"Khi chúng đậu trên một hòn đảo nhỏ, bạn nghĩ rằng chúng sẽ ở lại đó vài ngày. Nhưng trên thực tế, chúng chỉ ở lại đó một vài giờ ", trưởng nhóm nghiên cứu Henri Weimerskirch nói. Ông là một nhà sinh học tại Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp tại Villiers-en-Bois. "Ngay cả những con chim non trong đàn cũng gần như bay liên tục trong hơn một năm."

Chim cốc biển cần phải tiết kiệm rất nhiều năng lượng để có thể bay rất dài. Một cách mà chúng làm điều đó là hạn chế số lần cánh vỗ của chúng. Những con chim tìm ra tuyến đường với dòng không khí chuyển động đi lên. Những dòng này giúp những con chim lượn và bay lên trên mặt nước. Đôi khi chúng có thể bay lên tới độ cao khoảng 600 mét.

Thậm chí, những con chim không chỉ dừng lại ở đó. Đôi khi chúng bay cao hơn. Các phi công máy bay có xu hướng tránh bay máy bay chở khách qua các đám mây tích vì những đám mây này gây ra nhiễu loạn. Đó là những dòng xoáy hỗn loạn của không khí có thể khiến cho hành khách máy bay một chuyến bay bất ổn định. Nhưng cốc biển đôi khi sử dụng không khí tăng cao trong những đám mây để có thể bay cao thêm. Nó có thể đẩy chúng lên gần 4.000 mét (2,4 dặm).

Các nhà nghiên cứu cũng chưa rõ loài chim này có thể ngủ như nào khi đang bay.
Weimerskirch cho thấy chúng có thể ngủ trưa trong vài phút trong khi tăng dần độ cao. 

"Đối với tôi, điều hấp dẫn nhất là cách những con chim cốc biển bay vô cùng xa trong một chuyến bay duy nhất," Curtis Deutsch nói. Ông là một nhà hải dương học tại Đại học Washington ở Seattle và không tham gia vào nghiên cứu. Một điều đáng ngạc nhiên về loài chim, ông lưu ý, là đường bay của chúng liên quan chặt chẽ đến đường di chuyển quy mô lớn hơn trong bầu khí quyển của Trái đất. Khi các đường đi của gió thay đổi với những thay đổi đáng kể trong khí quyển của Trái đất, chim cốc biển cũng có thể thay đổi đường bay của chúng.

(Theo ScienceNewsforStudents)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts