Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
Friday 28 March 2014

Một báo cáo khám phá mới nhất của một hành tinh lùn tên gọi 2012 VP113, đã được tìm thấy bên ngoài rìa của hệ mặt trời.

Quỹ đạo của các thiên thể xa Mặt Trời. Với Mặt Trời ở trung tâm cùng với các hành tinh khác. Ảnh: Scott Sheppard
Báo cáo mới nhất của hai nhà khoa học Carnegie Scott Sheppard và Chadwick Trujillo thuộc đài thiên văn Gemini về khám phá hành tinh lùn xa xôi này vào ngày 27 tháng 3 trên tạp chí "Nature". Hành tinh này giống như hàng ngàn vật thể xa được hình thành trong đám mây Oort. Hơn thế nữa, báo cáo cũng chỉ ra sự có khả năng hiện diễn  của một hành tinh khá lớn, có lẽ gấp 10 lần kích cỡ của Trái Đât. Mặc dù, chưa được quan sát thấy, nhưng khả năng ảnh hướng lớn của nó khi tác động đến các vật thể khác trong đám mây Oort.

Như đã biết hệ Mặt Trời được chia làm ba phần: các hành tinh đá gần Mặt Trời , các hành tinh khí ở khoảng cách xa hơn, và các thiên thể đóng băng trong vành đai Kuiper nằm phía ngoài quỹ đạo của sao Hải Vương. Ngoài ra, còn sự xuất hiện của một vật thể duy nhất Sedna ở rìa của hệ Mặt Trời. Nhưng khá phá mới về 2012 VP113 với quỹ đạo của nó xa hơn Sedna, khiến nó trở thành đối tượng xa nhất trong hệ Mặt Trời. 


"Đây là kết quả khá bất ngờ để xác định lại sự hiểu biết của chúng ta về hệ Mặt Trời", Linda Elkins-Tanton, trưởng bộ phận địa từ học của Carnegie cho biết.


Sheppard và Trujillo đã sử dụng Camera quan sát năng lượng tối (DECam) trên kính thiên văn đường kính 4 mét NOAO ở Chile cho khám phá này. DECam có độ quan sát rộng hơn bất kỳ kình thiên văn 4 mét hay kính thiên văn nào lớn hơn, cho phép nó có khả năng chưa từng có để nghiên cứu các khu vực rộng lớn tìm các đối tượng mờ nhạt. Kính thiên văn 6.5 mét ở đài thiên văn Las Campanas thuộc Carnegie cũng được sử dụng để xác định quỹ đạo của 2010 VP113 và đạt được thông tin chi tiết về đặc tính bề mặt của nó.


"Một số đối tượng trong đám mây Oort có thể là đối thủ về kích cỡ so với sao Hỏa hay thậm chí là Trái Đât. Do nhiều đối tượng trong Oort quá xa mà thậm chí đối tượng rất lớn có thể khá mờ nhạt để nghiên cứu so với công nghệ hiện tại của chúng ta" Sheppard cho biêt.

Cả Sedna và 2012 VP113 được tìm thấy gần với sự tiếp cận của chúng đối với Mặt Trời, nhưng cả hai đều có quỹ đạo xa hàng trăm đơn vị thiên văn AU, mà chúng khá là khó để khám phá. Trên thực tế, tương tự như quỹ đạo của Sedna, 2012 VP113 và một vài đối tượng vần với rìa của Kuiper Belt được cho rằng có cấu hình quỹ đạo tượng tự như thế. Sheppard và Trujillo cho rằng một siêu Trái Đất hoặc thậm chí là đối tượng lớn hơn ở khoảng cách hàng trăm AU có thể tạo ra ảnh hưởng nhiễu loạn trông thấy lên quỹ đạo của những đối tượng này.

Nguồn: Chadwick A. Trujillo, Scott S. Sheppard. A Sedna-like body with a perihelion of 80 astronomical units. Nature, 2014; 507 (7493): 471 DOI: 10.1038/nature13156


(Theo Daily Science)

0 comments:

Post a Comment

Popular Posts